|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Trình Quốc hội thông qua chủ trương xây tuyến metro số 5 TPHCM

14:14 | 19/10/2016
Chia sẻ
Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM ngày 14-10 có tờ trình gửi UBND TPHCM về chủ trương đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 5 – giai đoạn 1, đoạn từ Ngã tư Bảy Hiền đến cầu Sài Gòn dài gần 9 km với tổng vốn đầu tư gần 42.000 tỉ đồng.
trinh quoc hoi thong qua chu truong xay tuyen metro so 5 tphcm
Sơ đồ các tuyến metro tại TPHCM (Nguồn: TL)

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM ngày 14-10 có tờ trình gửi UBND TPHCM về chủ trương đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 5 – giai đoạn 1, đoạn từ Ngã tư Bảy Hiền đến cầu Sài Gòn dài gần 9 km với tổng vốn đầu tư gần 42.000 tỉ đồng.

TPHCM dự kiến sẽ sớm trình Thủ tướng Chính phủ xem xét trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tuyến metro số 5 – giai đoạn 1 theo Luật Đầu tư công để có thể triển khai dự án từ năm 2020.

Tuyến metro số 5 này bắt đầu tư ngã tư Bảy Hiền (giao với tuyến metro số 2) đi về phía đông đến đường Hoàng Văn Thụ, qua đường Phan Đăng Lưu, Bạch Đằng và Điện Biên Phủ, cuối cùng kết thúc gần cầu Sài Gòn (kết nối với tuyến metro số 1). Trong đó, đoạn đi ngầm gần 7,5 km và đoạn trên cao, chuyển tiếp 1,43 km.

Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố, dự kiến tuyến metro số 5 – giai đoạn 1 nói trên sẽ vận hành từ năm 2025 gồm 6 đoàn tàu 6 toa, vận tốc gần 37 km/giờ và vận tốc tối đa 90 km/giờ.

Tổng mức đầu tư tuyến metro số 5 – giai đoạn 1 khoảng 41.600 tỉ đồng và khoản vốn này đã được chủ đầu tư và các nhà tài trợ chính thẩm định và thống nhất gồm Chính phủ Tây Ban Nha, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW).

Chính phủ Tây Ban Nha tài trợ tương đương 338 triệu đô la Mỹ, ADB tài trợ tương đương 585 triệu đô la Mỹ, EIB tài trợ 184 triệu đô la Mỹ và Ngân hàng KfW tài trợ tương đương 246 triệu đô la Mỹ; còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Theo kế hoạch triển khai, từ năm 2009 đến năm 2019 là giai đoạn chuẩn bị dự án, thực hiện dự án từ năm 2020 đến cuối năm 2025, bảo hành chạy thử từ cuối năm 2025 đến cuối năm 2027.

Ban Quản lý đường sắt đô thị trình UBND thành phố chấp thuận trình Thủ tướng Chính phủ xem xét trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án tuyến metro số 5 – giai đoạn 1 theo quy định của Luật Đầu tư công để đảm bảo tiến độ theo cam kết với các nhà tài trợ vốn.

Theo Nguyên Khôi