Kinh doanh

Trí tuệ nhân tạo trở thành vũ khí mới để Walmart chống tình trạng 'lấy hàng không trả tiền'

00:26 | 02/07/2019

Chia sẻ

Walmart, tập đoàn bán lẻ có doanh thu lớn nhất thế giới, kết hợp camera với trí tuệ nhân tạo để ngăn chặn vấn nạn khách hàng lấy trộm sản phẩm hoặc nhân viên quét sót mã vạch hàng ở quầy thanh toán.

Nhằm giảm thiểu hành vi trộm cắp và các sai sót, hãng bán lẻ Walmart sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (Al) kết nối với camera giám sát tại quầy thanh toán tại hơn 1.000 cửa hàng nhằm đảm bảo mọi mặt hàng trong giỏ người mua đều được quét mã vạch và thanh toán, PC Mag đưa tin.

Walmart

Theo Business Insider, người trong tập đoàn Walmart gọi đây là hệ thống Missed Scan Detection (phát hiện lỗi quét) và sử dụng thị giác máy tính để giám sát hoạt động thanh toán tại các quầy tự động hoặc bởi nhân viên Walmart tại mỗi cửa hàng. Hệ thống có khả năng phát hiện khi một mặt hàng không được quét mã hoặc có lỗi quét và báo lỗi cho nhân viên thanh toán để họ tiếp cận và khắc phục sự cố.

LeMia Jenkins, người phát ngôn của Walmart, cho hay tập đoàn đang đầu tư thực sự để đảm bảo an toàn cho khách hàng và đối tác. Theo cô, trong vòng 3 năm qua, Walmart đã đầu tư hơn nửa tỉ USD vào nỗ lực ngăn chặn, giảm thiểu và phát hiện tội phạm trong các cửa hàng và khu đỗ xe. 

"Chúng tôi đã liên tục đầu tư vào con người, chương trình và công nghệ giúp cửa hàng và cộng đồng an toàn hơn", LeMia phát biểu.

Khi hàng biến mất mà không được trả tiền, người ta gọi hiện tượng ấy là "hao hụt". Hiện tượng này có thể xảy ra do hành vi trộm cắp hoặc sai xót và các nhà bán lẻ thực sự muốn giảm thiểu tối đa mực hao hụt. Nếu tỉ lệ hao hụt của Walmart tương đồng với tỉ lệ trung bình của ngành, tập đoàn đã mất khoảng 4 tỉ USD mỗi năm. 

"Với mức thiệt hại như vậy, có thể thấy đầu tư lớn cũng như ứng dụng Al nhằm giảm thiểu hao hụt cho tập đoàn là lí do hoàn toàn xứng đáng", LeMia nói.

Everseen là một trong các đối tác cung cấp công nghệ thị giác máy tính cho Walmart để phục vụ hoạt động giám sát thanh toán. Theo giám đốc điều hành của Everseen, ông Alan O'Herlihy, con người hay gây ra những sai sót. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến mất mát, hao hụt sản phẩm". 

"Và nếu bạn đang tự hỏi sản phẩm nào hao hụt nhiều nhất thì đó chính là sữa", O'Herlihy giải thích. "Mọi người cảm thấy khó khăn khi quét sữa. Đôi khi họ cảm thấy bực mình vì khó khăn đó và quyết định chẳng quét nó nữa".

Hồng Thoa

Theo Kinh tế & Tiêu dùng