|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tranh cãi về cô gái vừa trở thành tỉ phú tự thân trẻ nhất thế giới

00:49 | 08/03/2019
Chia sẻ
Hồi tháng 7, khi tạp chí Forbes đưa Kylie Jenner vào danh sách những nữ tỉ phú tự thân giàu nhất nước Mỹ, một cuộc tranh cãi nổ ra xung quanh việc Forbes dùng từ "tỉ phú tự thân" để mô tả cô.

Hồi tháng 7, khi tạp chí Forbes đưa Kylie Jenner vào danh sách những phụ nữ giàu tự thân ở Mỹ, một cuộc tranh cãi nổ ra xung quanh việc Forbes dùng từ "tỉ phú tự thân" để mô tả cô.

Một số người lập luận Jenner không phải là tỉ phú tự thân, vì cô lớn lên trong một gia đình giàu và nổi tiếng. Nhiều người khác chỉ ra rằng cô hưởng lợi từ danh tiếng trên mạng xã hội của Kimberly Kardashian,, người chị gái cùng mẹ khác cha của cô.

Tranh cãi về cô gái vừa trở thành tỉ phú tự thân trẻ nhất thế giới - Ảnh 1.

Kylie Jenner trở thành người trẻ nhất sở hữu tài sản trên 1 tỷ USD khi mới 21 tuổi. Ảnh: CNBC

Theo tính toán của Forbes, công ty của Jenner có giá trị 900 triệu USD và cô sở hữu 100% công ty. Cô chạm mốc 1 tỷ USD do nhận khoản tiền lãi 100 triệu USD từ công ty. Với thành tựu đó, Kylie Jenner là tỷ phú tự thân trẻ nhất lịch sử thế giới ở tuổi 21. Người giữ kỷ lục trước cô là Mark Zuckerberg, người sáng lập mạng xã hội Facebook. Anh lọt vào danh sách tỷ phú của Forbes lần đầu khi 23 tuổi.

Dân Mỹ có truyền thống ngưỡng mộ người giàu nhờ làm việc chăm chỉ hơn những người nhận khoản thừa kế kếch xù.

"Vua thép" thế kỷ 19 của Mỹ, Andrew Carnegie, nổi tiếng vì hiến tặng toàn bộ tài sản. Ông sợ khoản thừa kế khổng lồ sẽ làm mất động lực của những người nối nghiệp. Hàng loạt nhà tài phiệt nổi tiếng trong lịch sử Mỹ như John D. Rockfeller và Cornelius Vanderbilt là những hình mẫu lý tưởng về  xây dựng đế chế kinh doanh khổng lồ với khởi đầu khiêm tốn.

Kylie Jenner không phải là nhân vật lớn trong ngành. Forbes đưa tin cô chỉ thuê 15 người lao động và giao cho đối tác các hoạt động sản xuất, đóng gói, bán hàng và giao hàng.

Song cô gái 21 tuổi lại rất nổi tiếng trên mạng xã hội. Jenner có hơn 128 triệu người theo dõi qua Instagram, 24,5 triệu người qua Twitter và cũng mang biệt danh "nữ hoàng Snapchat". Nhận thức rõ giá trị của việc sở hữu lượng người theo dõi "khủng" ấy, Kylie Jenner tích cực tăng giá trị quảng cáo trên các trang cá nhân cho mỗi bài đăng. Ví dụ, với một tweet trên Twitter, bài Story trên Snapchat hay các bài đăng thông thường trên Instagram, Kylie Jenner đã có thể nhận số tiền xấp xỉ 1 triệu USD. 

Suốt 3 năm qua, thương hiệu mỹ phẩm Kylie Comestics của cô gái 21 tuổi chỉ bán mỹ phẩm trực tuyến trước khi đưa sản phẩm ra cửa hàng truyền thống trong thời gian ngắn. Nhưng sau khi ký hợp đồng phân phối độc quyền với hãng bán lẻ mỹ phẩm Ulta, Kylie Comestics tung ra loại son lì dạng lỏng có giá 29 USD và một loại bút chì kẻ môi vào hơn 1.000 cửa hàng của Ulta, doanh số tăng vọt.

Nhờ sự hợp tác với Ulta, doanh số của Kylie Comestics tăng 9% trong năm ngoái và đạt khoảng 360 triệu USD. Với đà tăng trưởng như thế, Forbes ước tính giá trị của Kylie Comestics đạt ít nhất 900 triệu USD.

"Tôi chẳng hi vọng bất kỳ điều gì và không dự đoán tương lai. Nhưng sự công nhận của Forbes khiến tôi cảm thấy vui", cô gái phát biểu.


Nhạc Dương