|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Trái cây Việt gặp khó ngay trên sân nhà

07:42 | 06/03/2017
Chia sẻ
Mặc dù đã giành được chỗ đứng trên các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, New Zealand…

Trái cây ngoại ngập tràn trên các kệ

Theo Tổng cục Thống kê trong tháng 1/2017, rau quả ngoại nhập về thị trường trong nước đạt 110 triệu USD. Tại các siêu thị, mặt hàng trái cây ngoại nhập đang dần chiếm ưu thế trên các kệ hàng.

Tại siêu thị Aeon Mall, E-mart, Big C… các loại trái cây nhập khẩu như nho, cam, quýt, táo… đang dần chiếm ưu thế. Với mức giá bán ra chênh lệch cả hàng trăm ngàn đồng, trái cây ngoại vẫn được người tiêu dùng lựa chọn.

Trong khi đó, tại kênh truyền thống là các chợ và chợ đầu mối chuyên cung cấp rau quả cũng xuất hiện nhiều hơn các loại trái cây nhập từ Mỹ, Úc, Hàn Quốc, New Zealand…

Theo các tiểu thương tại chợ nông sản Thủ Đức (Q.Thủ Đức, TP.HCM), trung bình có gần 10 loại trái cây có nguồn gốc ngoại nhập được tập kết tại đây rồi phân phối tại các sạp, chợ trong thành phố. Đa phần những loại trái cây ngoại nhập bán khá chạy nên được nhiều tiểu thương mua về để bán.

trai cay viet gap kho ngay tren san nha
Người tiêu dùng vẫn ưu ái các loại trái cây nhập khẩu hơn.

Giá đắt vẫn mua

Theo ghi nhận của phóng viên, các loại trái cây ngoại nhập thường có giá khá cao như táo Fuji Hàn Quốc 133.000 đồng/kg, táo Juliet Pháp 89.900 đồng/kg, táo Mỹ Jazz 99.000 đồng/kg, cam Navel Úc 44.900 đồng/kg, kiwi xanh Pháp 74.900 đồng/kg, nho đen không hạt Nam Phi 165.000 đồng/kg…

Mặc dù có mức giá chênh lệch hơn so với những loại trái cây nội nhưng phần đông người tiêu dùng vẫn có phần ưu ái những loại trái cây ngoại hơn.

Theo chị Ngọc Thư (Q.Tân Phú, TP.HCM): “Thường thì những loại trái cây có nguồn gốc xuất xứ từ nước ngoài có thời gian bảo quản lâu hơn, trong khi đó lại không phải lo sợ nhiều về chất bảo quản vì quy trình kiểm soát của nước ngoài vẫn tốt hơn”.

Cũng có thói quen lựa chọn các loại trái cây ngoại nhập, chị Hòa (Q.Gò Vấp) cho biết: “Các loại cam, táo, nho… nhập khẩu thường có trái to, căng tròn, nhìn hấp dẫn mà giá cũng không có sự chênh lệch. Bên cạnh đó, các loại nho nhập từ Mỹ ngọt hơn so với nho nội địa hay cam Mỹ có tép to và nhiều nước hơn”.

Trung bình, mức giá của các loại trái cây ngoại nhập cao hơn trái cây nội địa từ 20-60% tùy loại, nhưng vì thói quen ưa hàng ngoại nên giá cao không ảnh hưởng đến nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

Theo một nhân viên dịch vụ tại Trung tâm mua sắm Aeon Mall (Q.Tân Phú, TP.HCM): “Trung bình có khoảng 60% người mua khi đến đây có xu hướng chọn các loại trái cây như lê đỏ Mỹ, táo Pinata Mỹ, táo Jazz Mỹ, cam Navel Úc, nho đen không hạt Nam Phi… So với những loại trái cây nội địa thì trái cây ngoại nhập được xếp lên kệ thường xuyên hơn bởi lượng mua nhiều”.

Nhận định về tình hình tiêu thụ trái cây trong thời gian qua, ông Đoàn Diệp Bình, đại diện truyền thông Lotte Mart, cho rằng: “Mặc dù không áp đảo hoàn toàn, nhưng nhìn chung trái cây ngoại đang có những ưu thế nhất định trên thị trường. Một bộ phận người tiêu dùng trong nước có tâm lý chuộng trái cây ngoại, một phần do lo lắng về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm của trái cây nội. Một lý do khác là trái cây ngoại có nhiều ưu điểm như lạ, mẫu mã đẹp… Nhìn chung, trái cây nhập khẩu luôn có giá cao hơn trái cây nội địa”.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Đức Hùng

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.