|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

TP.HCM: Kết hợp du lịch và y tế để thu hút du khách

20:37 | 23/05/2018
Chia sẻ
Nhằm tạo ra sản phẩm du lịch mới, TP.HCM đang đầu tư kết hợp du lịch, nghỉ dưỡng với chăm sóc y tế để đem lại doanh thu. Vì thế, sở Du lịch và sở Y tế đã cùng thực hiện cẩm nang du lịch y tế, bắt đầu đẩy mạnh khai thác loại hình này.
tphcm ket hop du lich va y te de thu hut du khach Du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp: Đánh thức thị trường ngàn tỷ
tphcm ket hop du lich va y te de thu hut du khach Vinamed chuẩn bị thoái hết vốn doanh nghiệp lỗ nghìn tỷ Thiết bị Y tế Việt Nhật

Sáng 23/5, sở Du lịch TP.HCM và sở Y tế TP.HCM đã tổ chức công bố ra mắt cẩm nang du lịch y tế TP.HCM. Theo giới thiệu, cẩm nang được phát hành song ngữ (tiếng Việt và tiếng Anh) với số lượng 10.000 cuốn trong đợt đầu tiên.

Trong đó, 14 bệnh viện được giới thiệu qua cẩm nang đều đáp ứng được 24 tiêu chí của sở Y tế về cơ sở vật chất, nhân lực, giá dịch vụ,…

tphcm ket hop du lich va y te de thu hut du khach

Cẩm nang du lịch y tế vừa ra mắt.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng sở Y tế TP.HCM cho hay: “Theo dự báo, du lịch y tế sẽ phát triển mạnh trong tương lai. Trong đó, sự hài hòa giữa chất lượng dịch vụ và giá cả là điều quan trọng để cạnh tranh. Qua khai thác ban đầu, du lịch y tế tại Việt Nam đang thu hút du khách ở các lĩnh vực như nha khoa, thẩm mỹ,…”.

Đại diện sở Y tế TP.HCM cũng khẳng định, TP có hệ thống cơ sở y tế rộng khắp, nhiều bệnh viện tuyến cuối có tay nghề cao, ngang tầm thế giới và khu vực. Các kỹ thuật ghép tạng, phẫu thuật bằng robot cũng đang phát triển tại TP.HCM.

Trong khi đó, theo trình bày từ đại diện sở Du lịch TP.HCM, mỗi năm có khoảng 80.000 du khách nước ngoài đến Việt Nam chữa bệnh, doanh thu khoảng 1 -2 tỷ USD. Cụ thể, tại TP.HCM, có khoảng 30.000 – 40.000 lượt du khách nước ngoài đến khám chữa bệnh, doanh thu dao động trên dưới 1 tỷ USD/năm.

“Số liệu này vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng phát triển của du lịch y tế. Trước mắt, chúng tôi nhắm đến thị trường lân cận là Lào, Campuchia,… với các hoạt động xúc tiến, quảng bá”, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc sở Du lịch TP.HCM chia sẻ.

tphcm ket hop du lich va y te de thu hut du khach

Đại diện sở Du lịch và sở Y tế nhận định về du lịch y tế.

Về bảo hiểm y tế cho khách nước ngoài, đại diện sở Du lịch TP nhận định, hầu hết các các công ty lữ hành khi đón du khách đến Việt Nam đều đã chuẩn bị BHYT. “Chúng ta hoàn toàn có đủ khả năng để chữa bệnh cho du khách. Vấn đề là các công ty lữ hành khi mua BHYT cần phối hợp với các bệnh viện để thu hút lượng khách khám chữa bệnh khi có nhu cầu”, bà Hoa nói thêm.

Ngoại ngữ là một trong những thách thức đối với các bệnh viện khi tham gia chương trình du lịch y tế. Danh sách 14 đơn vị được giới thiệu đều đáp ứng được các ngoại ngữ phổ biến như tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung,...

Năm 2017, số lượng khách du lịch quốc tế đến TP.HCM ước đạt 6,3 triệu lượt khách, tăng 22,88% so với năm 2016. Riêng quý I năm 2018, lượng khách quốc tế đến TP.HCM ước đạt tăng 16,86 % so với cùng kỳ, doanh thu du lịch ước đạt 32.117 tỷ đồng, tăng 15,65% so với cùng kỳ.

Nguyễn Thanh Nhân