|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

TPBank xin ý kiến về niêm yết trên HOSE, phát hành riêng lẻ và tỷ lệ room ngoại

20:11 | 24/11/2017
Chia sẻ
TPBank dự kiến phát hành riêng lẻ hơn 87,6 triệu cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài và trong nước, thời gian vào quý IV/2017 hoặc quý I/2018.
tpbank xin y kien ve niem yet tren hose phat hanh rieng le va ty le room ngoai

Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong (TPBank) công bố tờ trình cổ đông về việc ủy quyền cho HĐQT thực hiện một số vấn đề quan trọng trong thời gian tới.

Cụ thể, ủy quyền HĐQT TPBank quyết định tỷ lệ sở hữu cổ phần tối đa của nhà đầu tư nước ngoài tại TPBank trong từng thời kỳ nhưng không vượt quá tỷ lệ sở hữu tối đa của nhà đầu tư ngoại theo quy định pháp luật và đảm bảo lợi ích cho TPBank và cổ đông.

Bên cạnh đó, HĐQT TPBank xin ý kiến cổ đông thông qua việc niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE).

Giao và ủy quyền cho HĐQT thực hiện các thủ tục và ký kết các giấy tờ liên quan đến việc niêm yết cổ phiếu trên HOSE như Quyết định giá niêm yết, thời điểm niêm yết; hoàn thiện và quyết định thông qua các nội dung của các hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc biêm yết; quyết định và thực hiện các công việc khác nhằm bảo đảm việc niêm yết thành công.

Ngoài ra, HĐQT cũng trình cổ đông thông qua việc tăng vốn điều lệ nhằm mục đích mở rộng hoạt động kinh doanh.

Theo kế hoạch trình cổ đông, TPBank dự kiến chào bán riêng lẻ hơn 87,6 triệu cổ phần, tương đương 15% vốn điều lệ ngân hàng trước phát hành. Giá chào bán dự kiến không thấp hơn giá trị sổ sách tại thời điểm cuối quý gần nhất thời điểm phát hành.

Dự kiến thời gian phát hành vào quý IV/2017 hoặc quý I/2018 và sau khi được Ngân hàng Nhà nước và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Đối tượng chào bán là nhà đầu tư nước ngoài với quy mô khoảng 33,52 triệu cổ phần, tương đương 4,99% vốn điều lệ ngân hàng sau phát hành. Chào bán cho nhà đầu tư trong nước 54,1 triệu cổ phần, tương ứng 8,05% vốn sau phát hành.

Cổ phần mới phát hành sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm kể từ ngày hoàn tất đợt chào bán.

Dự kiến sau phát hành, vốn điều lệ TPBank sẽ tăng từ 5.842 lên 6.718 tỷ đồng.

Với 10% số tiền thu về, TPBank dùng để đầu tư vào hạ tầng cơ sở vật chất, phát triển hệ thống công nghệ thông tin, phục vụ nhu cầu phát triển mạng lưới.

60% số tiền thu về dùng để bổ sung vốn trung dài hạn để cho vay trung dài hạn; còn lại 30% tiền thu về bổ sung vốn hoạt động cho ngân hàng.

TPBank cho hay, việc tăng vốn nhằm đáp ứng yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước về nâng cao năng lực tài chính, phát triển mạng lưới chi nhánh, mở rộng thị phần và quy mô kinh doanh, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ ngân hàng.

Bên cạnh đó là để đảm bảo tuân thủ, đáp ứng các tiêu chuẩn đảm bảo an toàn trong hoạt động ngân hàng, nâng cao khả năng quản trị rủi ro trong hoạt động ngân hàng, hướng đến mục tiêu thực hiện Basel 2 theo đúng lộ trình của Ngân hàng Nhà nước.

Tăng trưởng nguồn vốn trung dài hạn để phục vụ cho nhu cầu tăng trưởng tín dụng. Đầu tư hệ thống hạ tầng, cơ sở vật chất, hệ thống công nghệ thông tin phục vụ cho nhu cầu phát triển của mạng lưới toàn hệ thống.

Với nguồn vốn mới, TPBank cũng đặt ra nhu cầu góp vốn vào Công ty con hoặc góp vốn vào các lĩnh vực kinh doanh hỗ trợ thúc đẩy kết quả kinh doanh của ngân hàng.

Được biết ngày chốt danh sách cổ đông lấy ý kiến là 24/11/2017.

Tiến Vũ