TP HCM kiến nghị sử dụng ODA Nhật Bản cho tuyến đường sắt đô thị 3a
Theo thiết kế, dự án đi qua địa bàn các quận 1, 10, 5, 6 và huyện Bình Chánh với tổng chiều dài 19,8 km đi ngầm kết hợp đi cao. Giai đoạn 1 sẽ đầu tư đoạn Bến Thành - Bến xe Miền Tây cũ dài 9,7 km đi ngầm toàn bộ. Giai đoạn 2 sẽ đầu tư đoạn Bến xe Miền Tây cũ - ga Tân Kiên thuộc Bến xe Miền Tây mới và depot Tân Kiên dài 10,1 km.
Tuyến đường sắt đô thị 3a có vốn đầu tư khoảng 1 tỷ USD, là một trong 5 dự án đô thị đường sắt TP HCM kiến nghị sử dụng vốn ODA của Nhật Bản.
Tuyến đường này sẽ kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1, hình thành tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm nối Bến xe Suối Tiên - Trung tâm TP (Bến Thành) - Bến xe Miền Tây, đồng thời tạo sự kết nối liên thông ba trung tâm vận chuyển hành khách lớn của TP: Bến xe Miền Đông mới - Trung tâm TP (Bến Thành) - Bến xe Miền Tây.
Việc xây dựng các tuyến metro được TP HCM ưu tiên làm nòng cốt (tuyến metro số 1, số 2, số 3a, 3b và số 4) và phát triển thêm các tuyến khác (tuyến metro số 5, số 6 và các tuyến monorail) để hình thành mạng lưới giao thông, giải quyết nhu cầu vận chuyển hành khách công cộng của TP.
Ngoài ra, tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên sẽ được kéo dài tới TP Biên Hoà - tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương từ ga Suối Tiên trong thời gian tới.