|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

TP HCM đang trong tầm ngắm của giới đầu tư BĐS quốc tế

15:20 | 25/11/2016
Chia sẻ
Các tổ chức nghiên cứu trong và ngoài nước vẫn đánh giá thị trường bất động sản TP HCM có nhiều tiềm năng tăng trưởng. Đồng thời thị trường cho thấy những tín hiệu lạc quan về nguồn cung dồi dào dọc theo trục Đông - Tây thành phố thời điểm cuối năm 2016 này.

Cầu vẫn mạnh

Hai đơn vị uy tín trong lĩnh vực nghiên cứu và đánh giá thị trường bất động sản là Urban Land Institute (Viện nghiên cứu Đất đai đô thị) và Pricewaterhouse Coopers (PwC) vừa đưa ra một báo cáo thường niên có tên Xu hướng mới nổi tại thị trường bất động sản (BĐS) khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Theo đó, Bangalore và Mumbai (Ấn Độ), Manila (Phillippine), TP HCM (Việt Nam) và Thẩm Quyến (Trung Quốc) là 5 thành phố nằm trong danh sách những địa điểm lý tưởng nhất để đầu tư bất động sản (BĐS) tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương trong năm 2017 tới đây.

tp hcm dang trong tam ngam cua gioi dau tu bds quoc te
Ảnh minh họa (Nguồn: Người Đồng Hành)

Urban Land Institute và PwC đánh giá tuy rằng đang có một mối lo ngại của thị trường về việc dư thừa nguồn cung nhưng sức mua của thị trường này vẫn đang trong chiều hướng tích cực. Ngoài ra, phân khúc BĐS cao cấp và văn phòng tại TP HCM có tiềm năng tăng trưởng rất lớn. Theo khảo sát, giá thuê các không gian văn phòng tại đây hiện nay còn cao hơn cả Thái Lan.TP HCM, được các chuyên gia đánh giá là “đang trong tầm ngắm của các nhà đầu tư lớn trong khu vực, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài”. Việt Nam nói chung và đô thị lớn nhất của quốc gia này đang được hưởng lợi rất nhiều từ các dòng vốn chảy vào từ Singapore, Hồng Kông và Nhật Bản.

Báo cáo Main Streets Across The World của Cushman & Wakefield mới đây cũng cho thấy TP HCM đứng thứ 27 trên thế giới và thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á về giá cho thuê mặt bằng đắt đỏ, xếp sau đường Orchard của Singapore (xếp thứ 15 trên thế giới) và khu Pavilion KL của TP Kuala Lumpur Malaysia (xếp thứ 24 thế giới). Tại các con đường như Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Đồng Khởi giá thuê mặt bằng hằng năm bình quân khoảng 2.160,2 euro/m2 (hơn 51 triệu đồng/m2 một năm).

Một báo cáo phân tích của Công ty CP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết tỷ lệ giữa tiền thu trước của người mua nhà và hàng tồn kho của 80 công ty BĐS niêm yết đã có sự cải thiện đều đặn qua từng quý. Điều này đồng nghĩa với việc các công ty BĐS niêm yết thực tế đã bán hàng tốt hơn, thu tiền được nhiều hơn và ngày càng lệ thuộc ít hơn vào nguồn vốn ngân hàng.

tp hcm dang trong tam ngam cua gioi dau tu bds quoc te
Nguồn: Người Đồng Hành

“Do vậy, nếu nói năm 2012-2013 là thời điểm khó khăn nhất của ngành BĐS thì, giai đoạn 2014-2015 là khoảng thời gian các doanh nghiệp BĐS tái cơ cấu, đẩy mạnh đầu tư, bán hàng để chuẩn bị cho thời điểm “hái quả” 2017-2018”, VDSC nhận định.

Theo báo cáo mới đây của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), điểm nhấn của thị trường năm nay là sự tăng lên của khách hàng người nước ngoài. Luật nhà ở sửa đổi đã mở rộng điều kiện cho phép người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam. VNREA đánh giá, nhu cầu trong phân khúc này dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, nhất là số lượng người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam lên đến hơn 320.000.“Do vậy, nếu nói năm 2012-2013 là thời điểm khó khăn nhất của ngành BĐS thì, giai đoạn 2014-2015 là khoảng thời gian các doanh nghiệp BĐS tái cơ cấu, đẩy mạnh đầu tư, bán hàng để chuẩn bị cho thời điểm “hái quả” 2017-2018”, VDSC nhận định.

Cung dồi dào dọc trục Đông – Tây

Theo Savills Việt Nam, tại TP.HCM, từ quý IV/2016 đến 2018, hơn 50.000 căn hộ sẽ gia nhập thị trường. Ông Neil MacGregor - Giám đốc điều hành Savills Việt Nam cho rằng sức mua ở thị trường BĐS Việt Nam hiện nay trong một quý cũng đã bằng của Singapore cả năm, do đó sẽ không có hiện tượng “bong bóng” BĐS trong thời gian tới.

“Mỗi quý vẫn bán được lượng hàng tương đương với số lượng của Singapore đang bán hàng năm. Đây là tín hiệu "mạnh khỏe", nếu sức mua rơi xuống dưới 15% thì mới quan ngại.

Đối với nhà phố và villa cung đã vượt cầu nhưng đối với dòng sản phẩm thực sự cao cấp thì nhu cầu mạnh, vượt cả cung. Phân khúc trung cấp và bình dân vẫn đi ngang mặc dù cung tăng năm 2017. Nhìn chung chúng tôi vẫn đánh giá cầu tích cực trong năm 2017”, ông Neil MacGregor nhận định.

Khảo sát thực tế cũng cho thấy một lượng lớn nguồn cung nhà ở sẽ gia nhập thị trường từ cuối năm nay, chủ yếu đến từ khu Đông và Tây TP HCM. Cụ thể, dự kiến đầu tháng 12 tới, Công ty Him Lam Land sẽ mở bán khu căn hộ Him Lam Phú An hơn 1.000 căn (quận 9). Đây là khu nhà nằm trong kế hoạch cung cấp khoảng 2.000 căn hộ trong năm 2016 của Công ty.

Cũng ở khu Đông, dự kiến gần cuối tháng 11 này, Công ty CP Đầu tư Bất động sản RioLand sẽ tung ra thị trường khu căn hộ cao cấp Centana Thủ Thiêm (Mai Chí Thọ, quận 2) với mức giá từ 28 triệu đồng/m2. Trong khi đó, Kiến Á Corp chuẩn bị tung khu căn hộ Citisoho, giai đoạn II (khu đô thị Cát Lái, quận 2) với mức giá dao động trên dưới 1 tỷ đồng/căn.

Với Công ty CP Đầu tư Nam Long, sau khi giới thiệu khu căn hộ thương mại Fuji Residence và khu căn hộ xã hội EHomeS (quận 9), trong quý IV này, nhà phát triển bất động sản này cùng 2 đối tác Nhật là Hakyu Realty và Nishi Nippon Reailroad sẽ tiếp tục tung ra thị trường 234 căn hộ thuộc khu nhà ở Kikyo Residence tại quận 9.

Tại khu vực này, Công ty CP đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh (Hưng Thịnh Corp) đã tạo dấu ấn với dự án Melody Residence trên đường Âu Cơ. Hiện công ty đang gấp rút hoàn thiện 704 căn hộ, diện tích từ 66,9 – 94,6 m2 để bàn giao cho khách hàng.Bên cạnh khu Đông, những chuyển biến tích cực về hạ tầng giao thông như: UBND TP HCM phê duyện chủ đầu tư dự án cầu đường Bình Tiên, khởi công đường nối Võ Văn kiệt với cao tốc TP.HCM – Trung Lương, giao liên doanh PRD - 620 - 168 lập dự án khép kín đường vành đai 2 đoạn Quốc lộ 1A – Nguyễn Văn Linh … đã giúp thị trường bất động sản phía Tây Sài Gòn khởi sắc trong thời gian gần đây.

Đồng thời trong tháng 12 tới, Hưng Thịnh Corp sẽ tiếp tục tung ra thị trường dự án Moonlight Park View tại khu Tên Lửa (quận Bình Tân). Dự án có tổng diện tích 7.650m2, mật độ xây dựng chỉ 35%. Moonlight Park View có 3 block, 34 căn shophouse, 38 căn office-tel và 463 căn từ 1 – 3 phòng ngủ.

Một “đại gia” khác của giới địa ốc TP HCM là Tập đoàn Novaland cũng nhanh chóng có mặt tại khu Tây với dự án RichStar. Dự án này nằm ngay mặt tiền giao lộ Hòa Bình – Tô Hiệu của quận Tân Phú.

Ông Phan Lê Hòa - Giám đốc Thị trường Vốn và Quan hệ đầu tư Tập đoàn Novaland cho biết, năm 2017, khu nhà ở Harbor City (thuộc khu vực Cảng Phú Định, quận 8, hiện Novaland đang nắm cổ phần chi phối tại Công ty TNHH MTV Cảng sông TP.HCM - đơn vị quản lý Cảng Phú Định, sau đợt đấu giá IPO thành công năm 2014) sẽ là một trong những dự án chiến lược của Công ty.

Công ty Cổ phần TV-TM-DV Địa ốc Hoàng Quân (Mã CK: HQC) cho biết hiện dự ánHQC Plaza nằm trên đại lộ Nguyễn Văn Linh với 1.735 căn hộ đã được bàn giao và đưa vào sử dụng, sẽ được khánh thành trong quý 4/2016. Dự án HOF-HQC Hồ Học Lãm (718 căn) do Quỹ Phát triển Nhà ở TP HCM hợp tác đầu tư cùng HQC, tiến độ thi công vẫn theo đúng kế hoạch, chuẩn bị cất nóc và dự kiến bàn giao từ quý 2/2017.

Công ty CP Thương mại Địa ốc Việt (Vietcomreal) chia sẻ, bên cạnh khu căn hộ Viva Riverside mặt tiền đại lộ Võ Văn Kiệt (quận 6) đang mở bán, năm 2017, dự kiến công ty sẽ triển khai tiếp 2 - 3 dự án để bổ sung sản phẩm mới vào nguồn cung nhà ở tại TP HCM.

Duy Khánh