|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Toshiba đối mặt nguy cơ sụp đổ vì thua lỗ

20:53 | 11/04/2017
Chia sẻ
Từng là công ty đầu tiên giới thiệu chiếc TV màu ra thị trường vào năm 1960, nay Toshiba sắp phải bán mảng kinh doanh này vì thua lỗ.
tuong lai cua toshiba bi de doa vi thua lo
Khách hàng xem TV được trưng bày tại một gian hàng bán lẻ ở Tokyo. Ảnh: Reuters

Là một trong những tập đoàn gạo cội nhất Nhật Bản với lịch sử hoạt động 142 năm, Toshiba cảnh báo tương lai của họ đang bị đe dọa vì những khoản lỗ liên tiếp do nhà máy điện hạt nhân tại Mỹ gây ra.

Cuối chiều nay (11/4), Toshiba công bố báo cáo tài chính cho giai đoạn tháng tư đến tháng 12 năm ngoái. Theo đó, trong khoảng thời gian nói trên, công ty lỗ ròng 532,5 tỷ yen, tương đương 4,81 tỷ USD, Nikkei Asia Review đưa tin.

Báo cáo được công bố mà không có chữ ký từ nhà kiểm toán của công ty là PricewaterhouseCoopers Aarata, do hai bên bất đồng về vấn đề quản trị nội bộ đối với công ty con điện hạt nhân của Toshiba ở Mỹ. Tháng trước, công ty điện hạt nhân Westinghouse Electric của Toshiba đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo điều 11 tại Mỹ. Thông thường, báo cáo doanh thu của một công ty luôn đi kèm với sự chứng thực từ kiểm toán.

tuong lai cua toshiba bi de doa vi thua lo Toshiba cho phá sản công ty ở Mỹ
tuong lai cua toshiba bi de doa vi thua lo Chính phủ Nhật có thể ngăn Toshiba bán mảng chip cho Trung Quốc

Đây cũng là lần đầu tiên trong báo cáo tài chính của Toshiba xuất hiện thái độ quan ngại, khi công ty tỏ ra nghi ngờ về khả năng tiếp tục hoạt động một cách bình thườn trong tương lai.

Cổ phiếu Toshiba chốt phiên hôm nay giảm 2,7%, lần đi xuống đầu tiên trong ba ngày. Có lúc giá giảm tới 7% do giới đầu tư lo rằng liệu công ty có kịp công bố báo cáo tài chính trong hôm nay hay không. Các nhà quản lý đã hai lần gia hạn cho Toshiba trong việc công bố báo cáo. Nếu hôm nay không kịp cho ra báo cáo này, cổ phiếu của Toshiba sẽ bị dỡ khỏi sàn giao dịch chứng khoán. Trước đó, đáng lẽ tập đoàn điện tử phải công bố thông tin vào ngày 14/2 nhưng công ty đã hai lần xin gia hạn với lý do cần thời gian điều tra thêm về công ty điện hạt nhân ở Mỹ.

Kế hoạch bán mảng TV

Toshiba từng là nhà sản xuất đầu tiên tung chiếc TV màu ra thị trường vào năm 1960. Thế nhưng giờ đây, công ty đang lên kế hoạch bán mảng kinh doanh này đi.

Tờ Nikkei Asia Review trích nguồn tin thân cận cho biết đã có một số nhà đầu tư nước ngoài muốn mua lại, trong đó có vài đối thủ của Toshiba ở Trung Quốc như Tập đoàn Hisense và nhà sản xuất thiết bị gia đình Vestel từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Đối diện với những khoản lỗ khủng, Toshiba quyết định bán đi những mảng kinh doanh không cốt lõi. Sau khi công ty con ở Mỹ nộp đơn xin phá sản, tình hình tài chính Toshiba đã tệ càng thêm tệ.

Nguồn tin cho biết thương vụ mua bán này có thể có giá vài chục tỷ yen, tương đương vài trăm triệu USD. Toshiba hy vọng có thể hoàn tất thương vụ vào tháng ba năm sau, tức cuối tài khóa 2017.

Báo cáo hôm nay cũng cho thấy trong giai đoạn tháng tư đến tháng 9/2016, mảng TV của Toshiba đạt doanh thu 27,9 tỷ yen, giảm 42% so với cùng kỳ năm trước đó, với khoản lỗ 10,5 tỷ yen.

Kế hoạch tái cấu trúc của Toshiba bắt đầu diễn ra kể sau khi scandal gian lận kế toán bị phanh phui hồi 2015. Vào tháng 6/2016, Toshiba đã bán mảng điện tử gia dụng cho tập đoàn Midea của Trung Quốc.

tuong lai cua toshiba bi de doa vi thua lo Chính phủ Nhật có thể ngăn Toshiba bán mảng chip cho Trung Quốc

Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc việc thuyết phục tập đoàn điện tử Toshiba Corp. không bán cổ phần của mình tại mảng kinh ...

tuong lai cua toshiba bi de doa vi thua lo Nhật Bản kiên quyết không “cứu” Toshiba

Chính phủ Nhật Bản cho biết, họ không cân nhắc các biện pháp hỗ trợ Tập đoàn Toshiba và sẽ chia sẻ thông tin với ...

tuong lai cua toshiba bi de doa vi thua lo Cổ phiếu Toshiba tiếp tục lao dốc với báo cáo lỗ ở Mỹ

Sau những con số ban đầu về số lỗ "khủng" ở Mỹ, cổ phiếu Toshiba tiếp tục lao dốc sáng nay và bị ngừng giao ...

Bảo Bảo