|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Toshiba bị hạ bậc tín nhiệm

17:16 | 29/12/2016
Chia sẻ
Cổ phiếu hãng này có lúc lao dốc gần 26% hôm nay, đánh dấu phiên giảm thứ 5 liên tiếp, sau khi bị cả Moody's và S&P Global Ratings đánh tụt tín nhiệm. 

Mức giảm 26% sáng nay là mạnh nhất từ năm 1974, tương đương 232 yen. Hôm qua, cổ phiếu đại gia điện tử Nhật Bản cũng mất 20,4% (tương đương 80 yen) xuống 311,6 yen và bị ngừng giao dịch do chạm giới hạn ngày trên sàn Tokyo. Sàn này đặt giới hạn bằng đồng yen, theo một hệ thống tính toán dựa trên giá đóng cửa hôm trước.

Hôm qua, Moody’s đã hạ xếp hạng của Toshiba xuống CAA1, đồng thời cảnh báo có thể hạ thêm do lo ngại tính bền vững về thanh khoản trong ngắn hạn và hệ thống quản trị doanh nghiệp.

Ông Satoshi Tsunakawa - Chủ tịch kiêm CEO Toshiba trong buổi họp báo ngày 27. Ảnh: AFP

S&P Global Ratings cũng đánh tụt tín nhiệm của Toshiba. Đánh giá tín nhiệm doanh nghiệp dài hạn của họ bị giảm từ B xuống B-, và tín nhiệm nợ cao cấp không đảm bảo từ BB- xuống B+. Triển vọng của Toshiba được đặt ở mức tiêu cực.

Từ thứ Hai, cổ phiếu Toshiba đã giảm 39,5% khi Nikkei tiết lộ Toshiba có thể ghi nhận khoản lỗ khoảng 100 tỷ yen (850 triệu USD) do thương vụ mua nhà máy điện nguyên tử Mỹ năm ngoái. Đến thứ Ba, công ty mới chính thức thừa nhận chi phí vượt dự kiến tại mảng điện nguyên tử ở Mỹ có thể gây thiệt hại "vài tỷ USD".

"Việc này có thể gây ra ảnh hưởng tiêu cực lên kết quả tài chính của Toshiba…Tuy nhiên, các số liệu vẫn đang được xem xét", Toshiba cho biết trong một báo cáo. Chi tiết thêm của sự việc vẫn chưa được công bố.

Toshiba năm ngoái vướng vào một scandal gian lận kế toán, khi lợi nhuận được thổi phồng hơn 1 tỷ USD. Việc này đã khiến nhiều lãnh đạo cấp cao từ chức. Họ cũng phải chịu khoản phạt kỷ lục 7,37 tỷ yen (60 triệu USD) từ giới chức Nhật Bản.

Đại gia điện tử này vẫn đang trong danh sách theo dõi của Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo và sẽ không được huy động vốn trên sàn này.

Hà Thu