|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tổng thống Trump kêu gọi không đóng cửa các nhà máy than

11:05 | 13/02/2019
Chia sẻ
Thứ Hai (11/2), Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi tập đoàn Tennessee Valley Authority (TAV) không đóng cửa một nhà máy than, vì nhà máy phát điện thuộc sở hữu của chính phủ Mỹ đang chuyển sang sử dụng khí đốt tự nhiên, hạt nhân và năng lượng tái tạo với lý do kinh tế.
tong thong trump keu goi tva khong dong cua cac nha may than
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trong cuộc họp tại Nhà Trắng ngày 1/2

“Than là một phần quan trọng trong việc sản xuất điện của chúng tôi”, ông Trump viết trên Twitter.

“TVA nên xem xét nghiêm túc tất cả các yếu tố trước khi bỏ phiếu để đóng cửa các nhà máy điện, như nhà máy Paradise #3 ở Kentucky!”, ông Trump viết.

Nhà máy điện công suất 971 MW ở Muhlenberg, Kentucky là đơn vị sử dụng than cuối cùng của TVA, vốn đang chạy bằng khí đốt tự nhiên và than. TVA dự kiến ​​sẽ bỏ phiếu trong thứ Năm tuần này (14/2) để quyết định tương lai của nhà máy này.

Các thành viên đảng Cộng hòa, gồm cả Thượng nghị sĩ Rand Paul và Mitch McConnell của Kentucky mong muốn nhà máy tiếp tục sử dụng than vì nó cung cấp việc làm cho người dân địa phương và là nguồn năng lượng đáng tin cậy.

Trong một bài phỏng vấn với Reuters hồi tháng 12 năm ngoái, Giám đốc điều hành của TVA, ông Bill Johnson cho biết họ sẽ tiếp tục giảm lượng khí thải carbon trong những năm tới sau khi thay thế phần lớn các nhà máy chạy than bằng các nhà máy chạy khí đốt tự nhiên, hạt nhân và năng lượng tái tạo.

Kể từ khi ông tiếp quản TVA vào năm 2013, nhà máy đã chi 15 tỉ USD để hiện đại hóa. Ông Johnson cho biết TVA sẽ đóng cửa các nhà máy than vì lý do kinh tế.

Nhiều nhà máy điện chạy bằng than của Mỹ đã đóng cửa trong hai năm đầu nhiệm kì của Tổng thống Trump, bất chấp những nỗ lực của Đảng Cộng hòa nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp cùng với việc giữ lời hứa với các bang khai thác than.

Thư ký năng lượng của ông Trump, Rick Perry đã ban hành một chỉ thị cho Ủy ban Điều tiết Năng lượng Liên bang (FERC) vào năm 2017 để trợ cấp cho các nhà máy than và hạt nhân đang trong tình trạng khó khăn khi phải cạnh tranh với nguồn khí đốt giá rẻ và dồi dào.

FERC đã từ chối thực thi chỉ thị trong năm ngoái nhưng có thể xem xét một kế hoạch khác để giúp đỡ các nhà máy than trong tương lai.

Xem thêm

Linh Giang