|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tổng thống Park Geun-hye bác bỏ cáo buộc trong bê bối chính trị

22:20 | 01/01/2017
Chia sẻ
Tổng thống Hàn Quốc hôm 1/1 bác bỏ những cáo buộc về hành vi sai trái trong vụ bê bối chính trị liên quan đến bà và người bạn lâu năm của bà là Choi Soon-sil

Phát biểu trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi Quốc hội nước này bỏ phiếu thông qua kiến nghị luận tội Tổng thống ngày 9/12 vừa qua, bà Park Geun-hye cho biết, bà Choi Soon-sil chỉ đơn thuần là một người bạn thân quen và từ chối việc đã cấp cho nhân vật này những ân sủng đặc biệt để thao túng và gây ảnh hưởng đến các công việc nội bộ của chính phủ. Tuy nhiên, bà Park Geun-hye đã lên tiếng xin lỗi vì đã thiếu thận trọng trong mối quan hệ này.

tong thong park geun hye bac bo cao buoc trong be boi chinh tri

Tổng thống Park Geun-hye. Ảnh: Jeon Heon-kyun.

Liên quan đến việc Quỹ hưu trí quốc gia Hàn Quốc thông qua quyết định hỗ trợ tập đoàn Samsung sáp nhập hai chi nhánh thành viên là Samsung C&T (C&T Corp) và Samsung Cheil Industries hồi năm ngoái, bà Park Geun-hye cho rằng đây là một quyết định mang tính chính trị, phục vụ cho lợi ích quốc gia và thỏa thuận này cũng nhận được sự ủng hộ của nhiều công ty ở Hàn Quốc tại thời điểm đó.

Samsung bị nghi ngờ đã đóng góp tài chính cho hai quỹ do bà Choi Soon-sil điều hành cũng như ưu ái con gái của bà Choi để đổi lấy sự ủng hộ cho phi vụ sáp nhập. Nhiều nhà đầu tư cho rằng, việc sáp nhập này sẽ giúp Samsung có thẩm quyền lớn hơn trong việc kiểm soát các cổ đông. Quỹ hưu trí quốc gia được cho là có cổ phần ở cả hai công ty con này của Samsung.

Hiện Tổng thống Park Geun-hye cùng người bạn thân của bà đang bị cáo buộc gây sức ép đối với các doanh nghiệp lớn, trong đó có cả Samsung để họ phải đóng góp vào các quỹ phi lợi nhuận phục vụ cho các đề xuất và sáng kiến của Tổng thống.

Hồng Anh

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.