|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tổng thống Mỹ Trump gia hạn đạo Luật thương mại chống Cuba

20:35 | 09/09/2017
Chia sẻ
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký gia hạn 1 năm đạo Luật Thương mại được áp dụng từ năm 1917, một trong những nền tảng pháp lý quan trọng của cuộc bao vây cấm vận chống Cuba.
tong thong my trump gia han dao luat thuong mai chong cuba
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại thủ đô Washington ngày 3/9. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, ngày 8/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký gia hạn 1 năm đạo Luật Thương mại được áp dụng từ năm 1917, một trong những nền tảng pháp lý quan trọng của cuộc bao vây cấm vận chống Cuba.

Trong biên bản ghi nhớ được ký kết, Tổng thống Donald Trump nêu rõ quyết định trên là ¨phù hợp với các lợi ích quốc gia.¨

Cũng theo văn bản trên, mặc dù về thủ tục, Quốc hội Mỹ là cơ quan quyết định cuối cùng việc xóa lệnh cấm vận Cuba, nhưng Tổng thống Trump mới là người nắm quyền hạn và tính linh hoạt để nới lỏng hay dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với đảo quốc Caribe qua các nghị định hành pháp.

Có hiệu lực từ năm 1917, đạo luật này đã được cố Tổng thống Mỹ John Kennedy sử dụng làm căn cứ để áp đặt lệnh cấm vận chống La Habana từ năm 1962 và từ đó đến nay đạo luật đã liên tục được 10 tổng thống Mỹ, bao gồm cả Tổng thống đương nhiệm Donald Trump, gia hạn mỗi năm.

Văn bản này cũng cho phép Tổng thống Mỹ linh hoạt pháp lý cần thiết để nới lỏng hoặc thắt chặt lệnh cấm vận đã kéo dài hơn nửa thế kỷ qua.

au việc gia hạn đạo luật trên, Tổng thống Trump sẽ xem xét việc kéo dài các biện pháp trừng phạt hiện hành với Cuba.