|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tổng thống Hàn Quốc để Quốc hội quyết định số phận, đồng won tăng giá

15:10 | 29/11/2016
Chia sẻ
Đồng won tăng giá hôm nay sau tuyên bố của nữ Tổng thống Park Geun-hye rằng bà sẽ để Quốc hội quyết định nhiệm kỳ của mình kéo dài bao lâu. 
Người dân theo dõi bài phát biểu của Tổng thống Park Geun-hye trên truyền hình chiều 29/11. Ảnh: AFP

Đây là diễn biến mới nhất trong cuộc khủng hoảng quyền lực của Tổng thống Park Geun-hye, khi tỷ lệ ủng hộ bà đã xuống mức thấp kỷ lục.

Đồng won tăng giá 0,2% lên 1.168,65 won một USD lúc 15h33 theo giờ Seoul, tức 13h33 theo giờ Hà Nội. Kể từ khi scandal của bà Park cùng người bạn thân nổ ra hôm 24/10, cho đến nay won đã giảm giá 3%.

Cùng với việc won tăng giá, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm một điểm cơ bản xuống 2,15%, còn chỉ số chứng khoán Kospi hầu như chưa có phản ứng gì sau tin tức nói trên.

"Cái chúng ta đang chứng kiến giống như là sự thở phào của thị trường", Min Gyeong-won, một nhà phân tích tiền tệ ở công ty giao dịch NH Futures Co. ở Seoul nói. "Tâm lý không chắc chắn bao phủ thị trường thời gian qua, động thái hôm nay cho thấy bà Park đã sẵn sàng để từ chức", ông Min nói. Ông này cho rằng đồng won sẽ còn tăng giá mạnh.

Cuộc tranh cãi xung quanh scandal của nữ Tổng thống càng làm trầm trọng tình hình khó khăn tại nền kinh tế lớn thứ tư châu Á. Hai trong số các công ty lớn nhất Hàn Quốc chứng kiến xuất khẩu sụt giảm. Hồi tháng 10, Bank of Korea giảm dự báo tăng trưởng kinh tế 2017 từ 2,9 xuống 2,8%.

Với tỷ lệ ủng hộ xuống mức thấp kỷ lục, áp lực với bà Park ngày càng lớn dù đã hai lần xin lỗi dân chúng khi để người bạn thân Choi Soon-sil can thiệp vào các công việc mang tính quốc gia. Bà Choi đã bị bắt giữ với cáo buộc lợi dụng mối quan hệ với Tổng thống. Nhiều tuần qua, hàng nghìn người dân Hàn Quốc đã xuống đường biểu tình yêu cầu bà Park từ chức.

Vân Vũ

NHNN cho vay nhiều nhất trong 7 năm trên kênh OMO, nâng lãi suất lên 4,25%
Ngày 23/4, NHNN đã có động thái nâng lãi suất và kỳ hạn và quy mô cho vay qua kênh OMO. Trong đó, tổng giá trị cho vay trong phiên đạt mức cao nhất trong vòng hơn 7 năm.