|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tổng sản lượng thép ước đạt khoảng 11,4 triệu tấn trong năm 2017

10:21 | 09/01/2017
Chia sẻ
 Bộ Công thương dự kiến tổng sản lượng thép các loại trong năm 2017 đạt khoảng 11,4 triệu tấn, đáp ứng đủ nhu cầu thép trong nước và xuất khẩu.
tong san luong thep uoc dat khoang 114 trieu tan trong nam 2017
Sản xuất ngành thép tăng trưởng mạnh trong cả năm qua nhưng mới đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu sắt thép nội địa, nên đây tiếp tục là ngành nhập siêu lớn. (Nguồn: Thời báo kinh tế)

Bộ Công Thương dự kiến sản lượng sắt thép thô năm 2017 đạt lên 5,5 triệu tấn, tăng khoảng 17% so với mục tiêu thực hiện của năm 2016. Tương tự, sản lượng thép cán cũng dự kiến tăng 18% lên 5,8 triệu tấn.

Theo đó, tổng sản lượng thép các loại trong năm 2017 ước đạt khoảng 11,4 triệu tấn, đáp ứng đủ nhu cầu thép trong nước và xuất khẩu.

Sản xuất ngành thép tăng trưởng mạnh trong cả năm ngoái nhưng mới đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu sắt thép nội địa, nên đây tiếp tục là ngành nhập siêu lớn, Bộ Công thương nhận định.

Cụ thể, tính đến hết năm, sản lượng sắt thép thô ước tăng 21% lên gần 5,2 triệu tấn; thép cán tăng 27% gần 5,4 triệu tấn; thép thanh và thép góc tăng 10% lên 4,7 triệu tấn.

Theo Bộ Công thương, với năng lực sản xuất hiện tại, ngành thép có khả năng đáp ứng 100% nhu cầu phôi thép và thép xây dựng và thép cán nguội cho nhu cầu nội địa (khoảng 7 - 8 triệu tấn/năm).

Tuy nhiên, ngành thép cũng gặp khó khăn khi chủng loại thép tấm cán nóng là nguyên liệu đầu vào cần thiết cho nhiều ngành như sản xuất thép cán nguội, tôn mạ, ống thép, đóng tàu, cơ khí chế tạo, có nhu cầu lớn (khoảng 10 triệu tấn/năm) lại hoàn toàn phụ thuộc vào nhập khẩu, mà chưa thể sản xuất trong nước.

Để thực hiện kế hoạch năm 2017, Bộ Công thương cũng cho biết sẽ áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại để bảo đảm cạnh tranh công bằng với hàng nhập khẩu nhưng theo dõi sát tác động của các biện pháp này tới sản xuất, tiêu dùng trong nước để có sự điều chỉnh kịp thời, nếu cần. Việc này sẽ giúp đảo đảm hỗ trợ hợp lý cho sự phát triển của ngành thép trong dài hạn.

Để hoàn thành kế hoạch, ngành thép cần tiếp tục nỗ lực đổi mới công nghệ, tiết kiệm chi phí nhằm nâng cao hơn nữa khả năng canh tranh để có thể vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cần theo dõi sát diễn biến thị trường, lập kế hoạch linh hoạt từng tháng, quý; tập trung quản lý đầu ra sản phẩm thông qua việc xây dựng hệ thống phân phối, tăng cường quảng bá thương hiệu…

Báo cáo tổng kết từ VSA cho biết, tổng các loại sản phẩm thép sản xuất năm 2016 đạt 17,5 triệu tấn, tăng 17% so với năm trước; bán hàng các sản phẩm thép đạt tăng 24% lên hơn 15,3 triệu tấn.

Ông Hồ Nghĩa Dũng - Chủ tịch VSA cho hay, điểm nổi bật trong năm 2016 là tốc độ tăng trưởng thép xây dựng, mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn (gần 50%) trong tất cả các loại sản phẩm thép của Việt Nam đạt mức cao so với các năm trước với hơn 8,5 triệu tấn, tăng 18,3% về sản xuất và đạt hơn 8,4 triệu tấn, tăng 20,6% về bán hàng.

Các mặt hàng thép cuộn cán nguội, ống thép hàn và tôn mạ các loại cũng đạt tăng trưởng cao hơn 20%.

(Nguồn Thông tấn xã Việt Nam)

tong san luong thep uoc dat khoang 114 trieu tan trong nam 2017 Ngành thép trước áp lực thị trường

Năm 2016, sắt thép là mặt hàng bị kiện chống bán phá (CBPG) nhiều nhất trong số các hàng hóa công nghiệp. Thị trường lên ...

tong san luong thep uoc dat khoang 114 trieu tan trong nam 2017 Xuất khẩu thép trong năm 2017 có khó khăn?

Trong năm qua, ngành thép chịu sức ép lớn khi liên tục vướng vào các vụ kiện thuế chống bán phá giá (CBPG) và thuế ...

Hồng Vũ