|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tổng Cục thuế nói gì về mức thuế tài xế công nghệ phải đóng khi Nghị định 126 có hiệu lực?

12:04 | 24/11/2020
Chia sẻ
Phía Grab thắc mắc liệu mức thuế giá trị gia tăng mà các tài xế công nghệ phải đóng bắt đầu từ ngày 5/12 sẽ giữ nguyên 3% hay tăng lên 10%.

Liên quan đến Nghị định 126/2020 về chính sách thuế có hiệu lực từ 5/12, đại diện doanh nghiệp đã gặp gỡ, trao đổi tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính về thuế và hải quan năm 2020.

Trong Hội nghị, đại diện Grab dẫn lại điểm c, khoản 5 điều 7 trong Nghị định 126 qui định: "Tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân thì cá nhân không trực tiếp khai thuế. Tổ chức có trách nhiệm khai thuế giá trị gia tăng đối với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh theo quy định của pháp luật về thuế và quản lí thuế của tổ chức mà không phân biệt hình thức phân chia kết quả hợp tác kinh doanh, đồng thời khai thay và nộp thay thuế thu nhập cá nhân cho cá nhân hợp tác kinh doanh".

Phía Grab thắc mắc về số thuế mà tài xế công nghệ (Grab, Be, Gojek) phải đóng liệu có sự khác biệt so với thời điểm hiện tại hay không. Cụ thể, thắc mắc xoay xung quanh vấn đề liệu số thuế thu nhập giá trị gia tăng (GTGT) sẽ được tăng lên 10% hay giữ nguyên 3% như hiện tại. 

Tổng Cục thuế nói gì về mức thuế tài xế công nghệ phải đóng từ khi Nghị định 126 có hiệu lực? - Ảnh 1.

Ông Đặng Ngọc Minh (giữa) khẳng định mức thuế thu nhập cá nhân của tài xế sẽ không đổi khi tiếp tục áp dụng Thông tư 92 của Bộ Tài Chính năm 2015. (Ảnh: Lê Quý).

Ngoài ra, công ty cũng mong muốn các cơ quan chức năng lí giải về thuế thu nhập cá nhân tài xế: Thuế sẽ tính theo qui định như Thông tư 92/2015/TT-BTC hay theo văn bản khác. Thông tư 92 của Bộ Tài Chính năm 2015 qui định mức thuế thu nhập cá nhân cho tài xế công nghệ là 1,5% cho phần doanh thu vượt quá 100 triệu đồng.

Giải đáp vấn đề này, ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thuế khẳng định mức thuế thu nhập cá nhân mà tài xế phải nộp sẽ không thay đổi so với trước đây. Về thuế GTGT, ông Minh cho rằng những qui định hoàn toàn phù hợp Luật quản lí thuế và Luật thuế Giá trị gia tăng.

"Theo qui định mới của ngành giao thông vận tải, lĩnh vực kinh doanh vận tải taxi là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện. Cá nhân không được tự kinh doanh, và doanh nghiệp sẽ là người chịu trách nhiệm kê khai thuế trên tổng số doanh thu thu được", ông Minh nói.

Cũng tại Hội nghị, phía Tổng cục cũng cho biết các cơ quan chức năng hiện đang cố gắng để đưa ra Thông tư hướng dẫn trong thời gian sớm nhất.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Tiểu Phượng

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.