|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tồn kho dầu tại Mỹ dự báo tăng tiếp, giá dầu mất hơn 1%

07:11 | 23/02/2017
Chia sẻ
Giá dầu mất đà tăng trong phiên 22/2 trước dự báo rằng, tồn kho dầu tại Mỹ sẽ tiếp tục tăng trong tuần trước. Giá dầu chỉ phục hồi nhẹ trở lại sau khi Viện Dầu mỏ (API) công bố, tồn kho dầu thô tại Mỹ bất ngờ giảm trong tuần trước.
Ảnh: REUTERS/Kevin Lamarque

Cụ thể chốt phiên chính, giá dầu Brent giảm 1,5% xuống 55,84 USD/thùng trên sàn ICE London. Tương tự trên sàn Nymex, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 1,4% xuống 53,59 USD/thùng. Đây là phiên giảm đầu tiên của giá dầu trong 5 phiên giao dịch gần nhất.

Giá dầu giảm trong phiên giao dịch chính bởi lo ngại tồn kho dầu tại Mỹ sẽ tiếp tục "phình to" trong tuần trước sau khi đã lên kỷ lục 518 triệu thùng tính đến tuần kết thúc vào ngày 10/2.

Tuy nhiên sau khi thị trường khớp lệnh, giá hai hợp đồng dầu này đồng loạt phục hồi nhẹ và chỉ giảm khoảng 0,8% trong giờ giao dịch không chính thức.

Giá dầu có thể phục hồi là nhờ số liệu tồn kho sơ bộ lạc quan của API. Cụ thể theo API, tồn kho dầu thô tại Mỹ đã giảm 884.000 thùng trong tuần kết thúc vào ngày 17/2 do Mỹ giảm nhập khẩu. Nếu được Ủy ban Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) xác nhận, đây sẽ là tuần đầu tiên tồn kho Mỹ giảm trong gần hai tháng qua.

Số liệu tồn kho dầu chính thức sẽ được EIA thông báo vào tối nay (theo giờ Việt Nam). Giới chuyên gia dự báo, tồn kho dầu tại Mỹ sẽ tiếp tục tăng 3,5 triệu thùng trong tuần trước.

Đầu tuần này, Tổng thư ký OPEC - ông Mohammad Barkindo đã cam kết rằng, các nước thành viên OPEC và nước nằm ngoài hiệp hội sẽ tăng cường tuân thủ cam kết cắt giảm sản lượng dầu hơn nữa.

Hiện tại theo số liệu của một số nguồn nội bộ, 11 nước OPEC mới chỉ hoàn thành khoảng 90% cam kết, trong khi mức độ tuân thủ của 7 nước ngoài hiệp hội cũng chỉ đạt ít nhất 60%.

Kết quả là, thị trường xuất hiện nhiều đồn đoán cho rằng, OPEC sẽ mở rộng cam kết cắt giảm sản lượng dầu trong cuộc họp vào tháng 5 tới.

Mới đây, Goldman Sachs cũng bày tỏ lạc quan vào đà phục hồi của giá dầu trong quý II. Ngân hàng dự đoán, giá dầu WTI sẽ tăng lên 57,50 USD/thùng và giá dầu Brent sẽ lên 59 USD/thùng, trước khi cả hai lần lượt giảm về 55 USD và 57 USD/thùng trong thời gian còn lại của năm.

Với dự báo này, Goldman Sachs cho rằng, mặc dù nguồn cung dầu tại khu vực Vùng Vịnh và Nga giảm mạnh hơn so với kỳ vọng của giới chuyên gia nhưng thị trường sẽ nảy sinh nghi ngờ liệu như vậy có đủ để kéo tồn kho dầu toàn cầu về mức mục tiêu vào cuối quý II hay không.

Ngược lại, ngân hàng ABN Amro Bank NV lại dự báo, giá dầu thô có thể sẽ lao dốc khoảng 40% về lại ngưỡng 30 USD/thùng, trừ phi OPEC mở rộng cam kết cắt giảm sản lượng để đẩy nhanh quá trình tái cân bằng của thị trường dầu mỏ.

Oanh Oanh