|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tóm tắt ngày làm việc đầu tiên của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai

20:23 | 27/02/2019
Chia sẻ
Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên đã chính thức bắt đầu, với cuộc gặp mặt giữa nhà lãnh đạo hai nước tại bữa tối ở khách sạn Sofitel Legend Metropole, Hà Nội

Trong ngày đầu tiên của Hội nghị thượng đỉnh lần hai, ông Trump đã dành một ngày trọn vẹn để thăm Việt Nam, và có buổi gặp mặt với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Ông Trump cũng tham dự lễ kí kết các thỏa thuận thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ. Trong khi đó, ông Kim phần lớn không xuất hiện nhiều trước ống kính trước buổi gặp mặt riêng vào buổi tối với tổng thống Mỹ.

Tại buổi kí hết, Boeing và VietJet đã kí thỏa thuận trị giá khoảng 12,7 tỉ USD, và Bamboo Airways kí một hợp đồng trị giá khoảng 3 tỉ USD. General Electric (GE) cũng kí một thỏa thuận với VietJet.

tom tat ngay lam viec dau tien cua hoi nghi thuong dinh my trieu lan hai
Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phủ Chủ tịch. Ảnh: Bloomberg.

Việt Nam đã trở thành tâm điểm chú ý của thế giới trong ngày hôm nay, ông Trump cũng bày bỏ sự ngưỡng mộ đối với kền kinh tế Việt Nam và cho biết Triều Tiều có thể phát triển mạnh như vậy nếu ông Kim đồng ý từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Buổi gặp mặt riêng giữa ông Trump và ông Kim nhanh chóng dấy lên vấn đề nhức nhối về phi hạt nhân hóa. Người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định ông rút lại ý định phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên một cách toàn diện và có thể xác minh được như một điều kiện để gỡ bỏ lệnh cấm.

Tuy nhiên, có những dấu hiệu gần đây cho thấy Mỹ đang giảm các kì vọng, ít nhất là đối với các buổi gặp mặt trong tuần này tại Hà Nội.

Ông Trump một lần nữa nhìn nhận mối quan hệ với ông Kim là rất tốt, với phản ứng đầu tiên của ông Kim giống như hội nghị đầu tiên tại Singapore.

Xem thêm

Lyly Cao

Toàn cảnh kết quả kinh doanh quý I: Vượt qua giai đoạn khó khăn nhất
SSI Research cho biết kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết duy trì tăng trưởng trong quý I/2024, tuy nhiên tốc độ tăng đã chậm lại. Song đơn vị phân tích này nhìn nhận kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp có thể đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất để bước vào giai đoạn tăng trưởng ổn định hơn.