|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tốc độ tăng trưởng GDP quý I của Mỹ tệ nhất một năm qua

09:26 | 27/05/2017
Chia sẻ
Tăng trưởng GDP quý I của Mỹ tăng 1,2%, tốt hơn dự báo trước đó, nhưng vẫn là kết quả tệ nhất trong một năm. 
toc do tang truong gdp quy i cua my te nhat nam
(Nguồn: Reuters)

Kinh tế Mỹ suy yếu ít hơn dự báo trước đó trong quý I, nhưng đầu tư kinh doanh giảm và chi tiêu tiêu dùng ở mức trung bình làm giảm kỳ vọng về một đợt tăng trưởng mạnh trong quý II.

Theo số liệu của Bộ Thương mại Mỹ, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng 1,2%, thay vì 0,7% như trong báo cáo của tháng trước. Mặc dù vậy, đây vẫn là số liệu tệ nhất trong một năm.

“Các chỉ số kinh tế cho đến hiện tại vẫn chưa đủ thuyết phục sự phục hồi trong quý II của hoạt động kinh doanh và cho thấy nền kinh tế Mỹ đang gặp khó khăn để tăng trưởng”, ông Scott Anderson, chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng miền Tây ở San Francisco, cho biết.

Trong báo cáo thứ hai hôm thứ Sáu (26/5), Bộ Thương mại Mỹ cho biết đơn đặt hàng mua hàng hóa phi quốc phòng (chỉ số theo dõi kế hoạch chi tiêu kinh doanh), ngoài trừ máy bay, không thay đổi trong tháng 4.

Khối lượng đơn đặt hàng tư liệu sản xuất côt lõi giảm 0,1%, sau khi tăng 0,2% hồi tháng 3. Khối lượng đơn hàng tư liệu sản xuất cốt lõi dùng để tính chi tiêu cho trang thiết bị trong tính toán tổng sản phẩm quốc nội của chính phủ. Theo đó, chi tiêu cho trang thiết bị tăng 7,2% trong quý đầu tiên, thay vì 9,1% trong báo cáo ước tính của tháng trước.

Tăng trưởng của chi tiêu tiêu dùng, chiếm hơn 2/3 hoạt động kinh tế của Mỹ, tăng 0,6%, thay vì 0,3% trong báo cáo trước đó. Tuy nhiên, đây vẫn là tốc độ tăng trưởng chậm nhất kể từ quý IV/2009.

Tốc độ tăng trưởng yếu trong quý I đã đánh bay mục tiêu đầy tham vọng của tổng thống Donald Trump nhằm đẩy thúc đẩy kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ. Trong thời gian tiến hành chiến dịch tranh cử năm 2016, ông Trump đã hứa rằng sẽ nâng tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm lên 4%, mặc dù các quan chức chính phủ ước tính 3% là con số thực tế nhất trong thời điểm này.

Lyly Cao