Tisco đạt 84% kế hoạch doanh thu năm sau 10 tháng
Thông tin từ Báo Thái Nguyên, 10 tháng đầu năm 2023, sản lượng quặng sắt khai thác của CTCP Gang Thép Thái Nguyên (Tisco - Mã: TIS) đạt trên 176.000 tấn, vượt 117% kế hoạch năm. Gang lò cao sản xuất 152.000 tấn, phôi thép sản xuất 231.000 tấn, vượt lần lượt 17%, 16% so với mục tiêu năm đặt ra.
Tổng doanh thu công ty khoảng 10.518 tỷ đồng, thực hiện được 84% kế hoạch năm. Như vậy, tính riêng tháng 10, doanh thu Tisco ước đạt 3.729 tỷ đồng.
Về kế hoạch kinh doanh những tháng cuối năm, Tisco cho biết sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp về công nghệ, thiết bị; tập trung tiết giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm; đẩy mạnh công tác thị trường, tiêu thụ sản phẩm…
Trong báo cáo cáo mới đây, CTCP Chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng sản lượng thép xuất khẩu trong quý IV có thể kém khả quan khi nhu cầu yếu và xu hướng nhập hàng từ EU, Mỹ giảm dần về cuối năm.
Tiêu thụ thép nội địa cũng được dự báo chưa cải thiện. Theo đơn vị phân tích, giá thép nội địa vẫn sẽ chịu áp lực do cầu nội địa vẫn yếu, kênh xuất khẩu yếu dần về cuối năm và thép Việt Nam vẫn chịu sự cạnh tranh từ Trung Quốc.
Bên cạnh đó, việc điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân từ 1.920,37 đồng/kWh lên 2.006,79 đồng/kWh, tương đương tăng 4,5% (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) cũng đang gây áp lực lớn cho ngành thép.
Trong báo cáo phân tích về tác động giá điện tăng, CTCP Chứng khoán Mirae Asset cho rằng thời gian tới, một số ngành sản xuất sử dụng nhiều điện có thể ảnh hưởng tiêu cực như thép.
Mirae Asset ước tính, chi phí điện chiếm khoảng 9-10% giá vốn hàng bán đối với doanh nghiệp sản xuất thép.
Đơn vị phân tích giả định, nếu chi phí điện tăng thêm, doanh nghiệp không thể chuyển tiếp sang người tiêu dùng thì khi chi phí điện tăng 4,5% sẽ làm cho giá vốn bán hàng tăng thêm. Kéo theo đó là tổng lợi nhuận trước thuế của ngành thép có thể giảm 23%.
Sự sụt giảm đáng kể của lợi nhuận khi chi phí điện tăng thêm làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp có thể chuyển chi phí điện tăng, bằng cách tăng giá bán cho người tiêu dùng thì có thể làm giảm ảnh hưởng việc gia tăng chi phí đầu vào.