|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tin tức Thời sự 26/6: Ông Đinh La Thăng không được giảm án, ứng dụng gọi xe Go-Viet ra mắt tại VN

19:00 | 26/06/2018
Chia sẻ
Tin tức Thời sự 26/6 nổi bật với các thông tin: Ông Đinh La Thăng không được giảm án, ứng dụng gọi xe Go-Viet ra mắt tại Việt Nam, thẩm tra dự án metro Bến Thành - Tham Lương 'đội vốn' gần gấp đôi...

Ông Đinh La Thăng không được giảm án

Đúng 15h ngày 26/6, HĐXX phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án ông Đinh La Thăng và sáu đồng phạm trong vụ án PVN mất 800 tỉ đồng khi đầu tư vào Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương.

Liên quan đến thỏa thuận 6934 bị cáo Đinh La Thăng ký kết với Hà Văn Thắm (về việc PVN đầu tư góp vốn vào OceanBank), HĐXX cho rằng,các điều khoản trong thỏa thuận 6934 rất cụ thể, quy định rõ quyền và nghĩa vụ của hai bên là pháp nhân... Do vậy, quan điểm cho rằng thỏa thuận 6934 chỉ là “biên bản ghi nhớ” là không có cơ sở để chấp nhận.

Cũng theo HĐXX, bị cáo Đinh La Thăng nhân danh pháp nhân ký thỏa thuận nói trên là không đúng thẩm quyền, chức trách của Chủ tịch HĐQT. Hành vi ký kết thỏa thuận 6934 của bị cáo Đinh La Thăng là không đúng quy định, vượt quá thẩm quyền.

HĐXX cũng xác định cả ba lần góp vốn của PVN vào OceanBank, với tổng số tiền là 800 tỉ đồng, đều có sai phạm.

Thẩm tra dự án metro Bến Thành - Tham Lương 'đội vốn' gần gấp đôi

Ngày 25/6, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM có văn bản khẩn cập nhật tình hình thực hiện dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Tham Lương (tuyến metro số 2 của TP HCM). Theo đó, tổng mức đầu tư của dự án dự kiến điều chỉnh tăng lên khoảng gần 48.000 tỉ đồng, tăng gần gấp đôi so với năm 2010.

Trong đó, vốn ODA Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) chiếm hơn 20.000 tỉ đồng, Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) hơn 11.000 tỉ đồng, Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EID) hơn 5.000 tỉ đồng, còn lại vốn đối ứng gần 12.000 tỉ đồng.

Trên cơ sở tờ trình của Thủ tướng vào tháng 5.2018, Ủy ban Kinh tế Quốc hội đang triển khai kế hoạch thẩm tra để Quốc hội sớm xem xét điều chỉnh tổng mức đầu tư theo quy định, đảm bảo tiến độ dự án đã cam kết với các nhà tài trợ.

Go-Jek sắp ra mắt tại Việt Nam dưới tên gọi Go-Viet

Mới đây thông tin phát đi từ trang tin TechCrunch cho hay, Go-Jek - ứng dụng gọi xe công nghệ của Indonesia sẽ ra mắt tại Việt Nam vào đầu tháng 8 tới với tên gọi Go-Viet.

TechCrunch tiết lộ, Việt Nam và Thái Lan là 2 nước mà Go-Jek sẽ ra mắt dịch vụ trong tháng 8. Dịch vụ của Go-Jek tại Việt Nam sẽ có tên gọi Go-Viet. Kế hoạch ban đầu của hãng là khởi động các dịch vụ xe máy và xe hơi tại 2 nước này. Sau đó, hãng bắt đầu mở rộng ra các dịch vụ theo nhu cầu thực tế – những dịch vụ mà đã và đang được hãng triển khai thành công đáng kể ở Indonesia.

Nguồn tin của TechCrunch cũng cho biết, người đứng đầu dịch vụ Go-Viet tại Việt Nam có tên là Nguyễn Vũ Đức.

Ở một động thái khác, trên các diễn đàn và mạng xã hội, từ khi có thông tin Go-Jek sẽ ra mắt tại Việt Nam dưới tên gọi Go-Viet, có không ít thành viên vào hỏi cách để đăng ký tham gia mạng lưới Go-Viet, tải ứng dụng của Go-Viet và trở thành lái xe của hãng như thế nào.

Lo ngại thảm họa khi đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất nứt vỡ

Hai đường băng tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang xuống cấp nghiêm trọng, uy hiếp an toàn bay. Trong khi đó, Bộ GTVT chưa tìm được nguồn vốn để sửa chữa.

Trao đổi với Zing.vn, Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ cho biết đã nhận được báo cáo của ACV về hai đường băng xuống cấp nghiêm trọng. Sau khi ACV có văn bản, Bộ đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam kiểm tra thực trạng và lên phương án xử lý.

Thứ trưởng Thọ khẳng định Bộ đã báo cáo Thủ tướng, xin nguồn vốn để cải tạo hai đường băng đang xuống cấp tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Bộ GTVT đang chờ ý kiến chỉ đạo của Chính phủ.

Bộ Công Thương hoàn tất rà soát pháp lý Hiệp định EVFTA và Hiệp định Bảo hộ đầu tư – IPA Tại phiên làm việc giữa Bộ trưởng Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh và Cao ủy Thương mại EU Cecilia Malmstrom vào ngày 25/6 tại Brussels, Vương quốc Bỉ, hai bên đã chính thức kết thúc toàn bộ quá trình rà soát pháp lý Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU và thống nhất toàn bộ các nội dung của Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu. Cao ủy EU và Bộ trưởng Công Thương Việt Nam cùng thống nhất sớm trình các cơ quan có thẩm quyền của hai bên để có thể tiến tới chính thức ký kết và sau đó là phê chuẩn cả hai Hiệp định.

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (FTA) được Lãnh đạo Việt Nam và EU tuyên bố kết thúc đàm phán vào ngày 2/12/2015 và hai bên đã rà soát pháp lý để chuẩn bị cho việc ký kết. Tuy nhiên, sau đó có thay đổi liên quan đến quy trình phê chuẩn các hiệp định thương mại tự do của EU.

Khánh Hà