|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

TikTok và ứng dụng 'chị em' Douyin giúp ByteDance đạt doanh thu hơn 80 tỷ USD trong năm 2022

13:09 | 04/04/2023
Chia sẻ
Trong bối cảnh ứng dụng TikTok đang đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là tại Mỹ, công ty mẹ của nó là ByteDance đã báo cáo doanh thu cán mốc hơn 80 tỷ USD trong năm ngoái, ngang ngửa với gã khổng lồ công nghệ Tencent.

Doanh thu của ByteDance, công ty mẹ ứng dụng TikTok đã tăng hơn 30% để vượt qua mốc 80 tỷ USD vào năm 2022, ngang ngửa với doanh thu của đối thủ lớn Tencent Holdings Ltd. sau khi các nền tảng xem video dạng ngắn là TikTok và Douyin (dành riêng cho thị trường Trung Quốc) thu hút được sự chú ý từ các nhà quảng cáo, theo Bloomberg.

Công ty công nghệ tư nhân có giá trị nhất thế giới đã nói với các nhà đầu tư của mình trong một bản ghi nhớ gần đây rằng doanh thu năm 2022 sẽ tăng từ khoảng 60 tỷ USD vào năm 2021, theo các nguồn tin thân cận với ByteDance.

Mức tăng trưởng hai con số đó đã vượt qua hầu hết các công ty dẫn đầu về lĩnh vực internet trên toàn cầu bao gồm Meta Platforms Inc. và Amazon.com Inc. Ở mốc 80 tỷ USD, doanh thu của ByteDance hiện gần như ngang bằng với Tencent, nhà điều hành WeChat, doanh nghiệp đã thu về 554,6 tỷ nhân dân tệ (80 tỷ USD) vào năm ngoái. Các đại diện của ByteDance đã không trả lời yêu cầu bình luận về tình hình tài chính của họ.

 Công ty mẹ TikTok đạt doanh thu hơn 80 tỷ USD trong năm 2022. (Ảnh: Financial Times).

Tốc độ mở rộng đó nhấn mạnh khả năng phục hồi hoạt động kinh doanh của ByteDance vào thời điểm phía Washington đang đe dọa sẽ cùng với Ấn Độ cấm toàn diện TikTok, ứng dụng xem video dạng ngắn phổ biến trên toàn cầu, nhưng ngày càng mất thiện cảm trong mắt các nhà chức trách.

TikTok và ứng dụng “chị em” của nó là Douyin, đang bòn rút tiền quảng cáo từ các nền tảng truyền thông xã hội khác vì các nhà tiếp thị quan tâm đến chi phí hơn đang chuyển hướng khỏi phương tiện truyền thông trực tuyến và hướng tới các dịch vụ video dạng ngắn đang có tốc độ phát triển nhanh hơn.

Trong khi rủi ro suy thoái kinh tế toàn cầu đã gây thiệt hại cho các công ty công nghệ, ByteDance thậm chí còn phải đối phó với các vấn đề ngoài lãi suất và lạm phát, đặc biệt là ở Mỹ.

TikTok đã thu hút hơn 150 triệu người dùng hàng tháng ở Mỹ, làm dấy lên lo ngại về việc phía Trung Quốc có thể truy cập vào dữ liệu của người dùng Mỹ mà ứng dụng này thu thập.

Giám đốc điều hành TikTok Shou Zi Chew trong tháng này đã tham dự một phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ kéo dài gần 5 tiếng. Trong khoảng thời gian đó, ông đã chia sẻ rất nhiều thứ liên quan tới TikTok, cũng như làm rõ một số vấn đề mà các nhà chức trách tại Mỹ còn băn khoăn.

Tại thị trường quê nhà Trung Quốc, ByteDance đã cùng với những công ty công nghệ lớn như Alibaba Group Holding Ltd. và Tencent thực hiện các biện pháp giảm thiểu chi phí chưa từng có trong suốt một năm qua.

Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh được thành lập khoảng một thập kỷ trước đã cắt giảm một số dự án mà họ cho là có mức độ rủi ro lớn hơn, bao gồm cả trò chơi điện tử và đầu tư mạo hiểm.

Douyin vẫn là “công cụ kiếm tiền: lớn nhất của ByteDance khi ứng dụng “chị em” với TikTok đã phát triển để trở thành một ứng dụng tất cả trong một (all in one) với các tính năng mua hàng, giao bữa ăn trực tuyến và tạp hóa tích hợp sẵn.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của ByteDance có thể thúc đẩy niềm tin của các nhà đầu tư, những người đang cho thấy niềm tin bị lung lay sau một số sự kiện diễn ra trên toàn cầu trong thời gian gần đây.

Gã khổng lồ truyền thông xã hội Trung Quốc ByteDance hiện được định giá khoảng 220 tỷ USD, giảm so với mức 300 tỷ USD mà chủ sở hữu của TikTok đặt ra trong chương trình mua lại cổ phần vào tháng 9/2022.

Anh Nguyễn