|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

TikTok tìm cách hợp tác với sàn TMĐT ở Indonesia

16:40 | 14/11/2023
Chia sẻ
Sau lệnh cấm kinh doanh thương mại điện tử trên nền tảng mạng xã hội của Chính phủ Indonesia, ứng dụng TikTok được cho là đang đàm phán với các sàn TMĐT địa phương để mở lại hoạt động này.

TikTok đang tìm kiếm quan hệ đối tác với các công ty thương mại điện tử Indonesia sau khi nước này cấm bán hàng trên các nền tảng truyền thông xã hội. (Ảnh: AP).

TikTok đã tổ chức nhiều cuộc đàm phán với các công ty thương mại điện tử Indonesia về khả năng hợp tác, theo Reuters. Động thái này diễn ra sau một tháng khi nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á cấm mua sắm trực tuyến trên nền tảng truyền thông xã hội.

Theo ông Teten Masduki, Bộ trưởng các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), TikTok đã đàm phán với 5 công ty thương mại điện tử đang hoạt động ở Indonesia, trong đó có ba cái tên lớn là Tokopedia, Bukalapak.com và Blibli.

Ngoài ra, Shopee và Alibaba cũng là những công ty thương mại điện tử lớn khác đang hoạt động ở Indonesia.

“Một số công ty thương mại điện tử ở Indonesia đã thảo luận với TikTok,” ông Teten nói. Các bên liên quan từ chối bình luận về thông tin này.

Bộ thương mại Indonesia đã thực hiện lệnh cấm TikTok kinh doanh thương mại điện tử vào tháng trước, nhằm bảo vệ nhóm tiểu thương truyền thống, đồng thời bảo vệ dữ liệu của người dùng.

Lệnh cấm là một đòn giáng mạnh vào TikTok, khiến nền tảng chia sẻ video ngắn buộc phải đóng cửa dịch vụ thương mại điện tử TikTok Shop. Nền tảng này đang cùng với YouTube, Meta lên kế hoạch xin giấy phép thương mại điện tử ở Indonesia.

Ông Teten Masduki đã được Tổng thống Joko Widodo giao nhiệm vụ xây dựng các quy tắc về thương mại điện tử. Ông dự định sẽ gặp Giám đốc điều hành TikTok, Chew Shou Zi vào cuối tháng này.  

Ông nói: “Tôi muốn họ cam kết có một hoạt động kinh doanh bền vững, không gây tổn hại cho các sản phẩm của SME trong nước”. Vị Bộ trưởng cho biết ông đã đề xuất thêm các quy định đối với hàng nhập khẩu vào nước này nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

Cho đến khi ngừng hoạt động, TikTok Shop đã giao khoảng 3 triệu bưu kiện mỗi ngày ở Indonesia. Thị trường thương mại điện tử Indonesia dự kiến ​​sẽ tăng lên khoảng 160 tỷ USD vào năm 2030, từ mức 62 tỷ USD trong năm nay, theo báo cáo về nền kinh tế số Đông Nam Á của Google, Temasek Holdings và Bain & Co.

Thùy Trang