TikTok thách thức các ông lớn công nghệ Mỹ: Tiền kiếm vẫn tăng trưởng đều đặn, mặc cho Facebook, Google, Amazon,... lao dốc
Mùa báo cáo tài chính quý I/2022 sắp đi qua. Xung đột tại Ukraine, lạm phát, những thay đổi về quyền riêng tư của Apple và tổng chi tiêu dành cho quảng cáo giảm,... là những nguyên nhân khiến Facebook, Google, Amazon và Twitter, Snap, đều ghi nhận doanh thu đáng thất vọng trong ba tháng vừa qua, theo CNBC.
Tuy nhiên, cũng còn một nguyên nhân khác - đã trở thành mối đe dọa ngày một lớn: TikTok. Theo Insider Intelligence, TikTok đã trở thành mạng xã hội lớn thứ ba thế giới vào năm ngoái, đứng sau Facebook và Instagram của Meta.
"Trong toàn ngành, video dạng ngắn tiếp tục chiếm tỷ lệ thời gian sử dụng lớn hơn. Đây là một thách thức cho Meta", nhà phân tích tại Atlantic Equities viết trong một báo cáo.
TikTok, mạng xã hội thuộc sở hữu của ByteDance (Trung Quốc), được định giá 140 tỷ USD. Insider Intelligence ước tính mạng xã hội này sẽ có 755 triệu người dùng hàng tháng trên toàn cầu trong năm nay, và cho biết nó sẽ chiếm 20% thị phần mạng xã hội, đồng thời tăng lên 24% vào năm 2024.
Tuần qua, Meta - công ty sở hữu Facebook, cho hay doanh thu quảng cáo của họ chỉ tăng 6,1% trong quý đầu tiên - mức tăng trưởng thấp nhất trong lịch sử 10 năm của công ty kể từ khi IPO. Dự báo, tổng doanh thu cho quý thứ II của Meta cũng sẽ giảm so với cùng kỳ năm ngoái.
Facebook đã ra mắt tính năng mới có tên Reels, nhằm cạnh tranh với TikTok trên thị trường video ngắn. Kết quả cho thấy người dùng Instagram đã dành 20% thời gian để dùng Reels, trong khi 50% thời gian trên Facebook là dành cho video.
Trong khi đó, tại báo cáo tài chính hàng năm của Alphabet - công ty mẹ Google, đã thừa nhận ByteDance là đối thủ cạnh tranh, cùng với Meta, Snap và Twitter trong lĩnh vực mạng xã hội, cũng như Amazon, Apple, Netflix, Disney là đối thủ trong các dịch vụ video số.
Kết quả kinh doanh của Alphabet cũng không được như ước tính trước đó, khi chỉ tăng trưởng 14% thay vì 25%, phần lớn là do sự sụt giảm tại YouTube. Báo cáo cho hay người dùng đang dành nhiều thời gian cho YouTube Shorts, với số lượt xem đã tăng lên 30 tỷ lượt trong quý vừa qua, gấp 4 lần so với một năm trước đó.
Snap cũng báo cáo kết quả đáng thất vọng. Giám đốc điều hành Evan Spiegel nói với các nhà đầu tư rằng quý này có nhiều thách thức hơn mong đợi. Trong khi Twitter đã sụt giảm doanh thu trong quý đầu tiên. Công ty không đưa ra bất kỳ bình luận nào vì họ đang được Elon Musk mua lại.
Khác với các nền tảng truyền thông xã hội khác, Amazon không bị ảnh hưởng rõ ràng bởi TikTok. Các đơn vị quảng cáo có xu hướng quảng cáo sản phẩm của họ trên các trang thương mại điện tử và ứng dụng của Amazon. Tuy nhiên, ngay cả hoạt động kinh doanh quảng cáo đang phát triển của Amazon cũng không đạt được ước tính như các nhà phân tích khi tăng 23% lên 7,88 tỷ USD so với cùng kỳ. Phố Wall kỳ vọng nó đạt 8,17 tỷ USD.
"Đại dịch và cuộc xung đột ở Ukraine đã mang đến sự tăng trưởng bất thường cùng những thách thức", CEO Amazon Andy Jassy nói. Quảng cáo không được đề cập nhiều trong báo cáo tài chính của Amazon.
Giám đốc tài chính Facebook Dave Wehner nhận định rằng video ngắn là một cơ hội lớn cho ngành nói chung. "Chúng tôi rất hài lòng với Reels cũng như cơ hội để cạnh tranh về thị phần và thời gian sử dụng", ông nói. "Rõ ràng, các đối thủ cạnh tranh khác có dịch vụ mạnh mẽ đơn cử như Facebook, nhưng hiện tại chúng tôi hài lòng với những gì đang có và những nỗ lực chúng tôi đang thực hiện để phát triển sản phẩm quan trọng này".