Twitter đổi chủ có thể thúc đẩy doanh thu từ quảng cáo cho Facebook, TikTok, YouTube,...
Trong một ghi chú gần đây với các nhà đầu tư, những nhà phân tích từ một số công ty tại Phố Wall cho biết việc Elon Musk tiếp quản Twitter có thể thúc đẩy doanh thu từ quảng cáo cho YouTube, Snap, Meta và TikTok, theo CNBC.
Twitter, công ty đã thông báo chấp nhận lời đề nghị mua lại trị giá 44 tỷ USD của Musk vào ngày 25/4, thực tế phụ thuộc rất nhiều vào doanh số từ quảng cáo. Trong quý gần nhất, riêng doanh thu từ quảng cáo đã đem về cho Twitter 1,41 tỷ USD, chiếm phần lớn tổng doanh thu công ty.
Tuy nhiên, Elon Musk có thể đưa công ty đi theo hướng khác, qua đó khiến Twitter không thể kiếm được nhiều tiền từ quảng cáo như trước. CEO Tesla và SpaceX đã thẳng thắn lập luận rằng tự do ngôn luận là điều rất quan trọng đối với nền tảng mạng xã hội, điều này có thể đồng nghĩa với việc kiểm duyệt nội dung ít hơn.
Trong khi đó, các thương hiệu không muốn nội dung của họ có khả năng xuất hiện bên cạnh thông tin sai lệch hoặc ngôn từ kích động thù địch, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp, theo các nhà phân tích của JPMorgan.
“Với khoảng 85% doanh thu của Twitter được tạo ra thông qua quảng cáo thương hiệu trong khi ưu tiên hàng đầu của Elon Musk lại là tự do ngôn luận, các nhà quảng cáo có thể dành sự ưu tiên cho những kênh khác an toàn hơn”, theo JPMorgan.
Đồng thời, các chuyên gia của JPMorgan suy đoán những kênh khác có thể thu hút được những nhà quảng cáo chuyển từ Twitter sang có thể là YouTube, Snap, Facebook và TikTok.
Kiểm duyệt nội dung không phải là điều mà Madison Avenue xem nhẹ trong quá khứ. Là một phần của chiến dịch “StopHateForProfit” chống lại Facebook vào tháng 7/2020, các nhà quảng cáo lớn từ Unilever đến Starbucks đã thông báo về việc tạm dừng chi tiêu.
Trước đó, vào năm 2017, các thương hiệu như Coca-Cola và Microsoft đã dừng việc chi tiêu quảng cáo trên YouTube do việc đặt quảng cáo không đúng chỗ bên cạnh những nội dung cực đoan.
Tỷ phú Elon Musk cũng quan tâm tới việc xây dựng mô hình đăng ký thuê bao cho doanh nghiệp, trong đó sẽ bao gồm việc các quảng cáo sẽ ít xuất hiện hơn nếu người dùng Twitter đăng ký gói này.
“Tất cả những ai đăng ký gói Twitter Blue (mức phí 3 USD/tháng) đều nên có dấu xác thực trên tài khoản, và tài khoản của họ không nên xuất hiện quảng cáo. Quyền lực của các tập đoàn trong việc ra chính sách sẽ được tăng cường đáng kể nếu Twitter phụ thuộc vào tiền quảng cáo để tồn tại”, tỷ phú Elon Musk đăng tải trên Twitter. Tuy nhiên, dòng tweet này hiện đã bị xóa.
Các nhà phân tích của MKM lưu ý rằng những ý tưởng của Elon Musk cho Twitter có thể đem lại lợi ích cho những đối thủ nhỏ hơn, chẳng hạn như Pinterest và Snap. Tương tự như vậy, các nhà phân tích của Evercore cho biết những nhà tiếp thị có khả năng xây dựng chiến lược quảng cáo mới cho những nền tảng khác như Reddit, Google, Meta, Snap và TikTok.
Những nhà phân tích của Stifel tiếp tục lặp lại quan điểm. “Nếu Twitter hoàn toàn rời khỏi lĩnh vực quảng cáo, chúng tôi sẽ xem đó là một điều tích cực đối với phần còn lại, vì khoảng 7 tỷ USD doanh thu quảng cáo mà Twitter thu được có khả năng luân chuyển tới những công ty khác”, theo Stifel.