TikTok sắp giới hạn độ tuổi, kiểm soát chặt hơn nội dung trên nền tảng
Trong những nỗ lực hướng tới đối tượng người dùng trẻ, TikTok đang giới thiệu một lựa chọn chỉ dành cho nhóm đối tượng người trưởng thành, từ 18 tuổi trở lên khi sử dụng tính năng livestream của nền tảng video ngắn này, theo Gizmodo.
“Một người phát trực tiếp có thể cảm thấy dễ chịu hơn khi lên kế hoạch nói về trải nghiệm khó khăn trong cuộc sống và được giới hạn độ tuổi, ” TikTok cho biết.
Tờ Gizmodo nhận định động thái hạn chế độ tuổi ở một số nội dung của TikTok không làm ứng dụng này trở thành một Only Fans thứ hai (nền tảng cung cấp các nội dung người lớn). Theo nguyên tắc cộng đồng của TikTok, nền tảng này cấm các hình ảnh khỏa thân hoặc nội dung khiêu dâm và thông báo mới của TikTok không nhắc tới việc loại bỏ những nguyên tắc này đối với các nội dung chỉ dành cho người lớn.
“Tất cả nội dung, ngay cả khi được chỉ định là phù hợp hơn cho những người trên 18 tuổi, phải tuân thủ các nguyên tắc cộng đồng của chúng tôi,” người phát ngôn của TikTok cho biết.
“Về vấn đề kiểm duyệt, nó cũng giống như tất cả nội dung trong TikTok. Chúng tôi tận dụng sự kết hợp giữa con người và công nghệ để thực thi Nguyên tắc cộng đồng áp dụng cho mọi người và mọi thứ trên nền tảng", đại diện TikTok thông tin thêm.
Trong quá khứ, TikTok đã phải vật lộn với việc kiểm duyệt và các video không phù hợp tiêu chuẩn cộng đồng nhưng vẫn bị lọt.
Ngoài việc công bố quyền giới hạn độ tuổi, TikTok cũng đưa ra một số thay đổi với tính năng phát trực tiếp. Ví dụ TikTok cho biết họ đang cập nhật tính năng lọc từ khóa để gửi lời nhắc và đề xuất tới những người sáng tạo đang tìm cách kiểm duyệt các tương tác và bình luận trực tiếp của riêng họ.
Công ty cũng đã công bố một thay đổi khác liên quan đến độ tuổi đối với tính năng phát trực tiếp. Sắp tới, chỉ những người dùng trưởng thành mới được phép phát trực tiếp. Hiện tại, TikToker có tối thiểu 1.000 người theo dõi trên 16 tuổi mới có thể phát trực tiếp, nhưng kể từ ngày 23/11, giới hạn độ tuổi đó sẽ lên đến 18.
“Quyết định của chúng tôi thay đổi ngưỡng tuổi livestream thành 18 trở lên phản ánh cam kết của chúng tôi trong việc bảo vệ các thành viên cộng đồng trẻ nhất khi họ phát triển sự hiện diện trực tuyến của mình,” TikTok thông tin với Gizmodo.
Livestreaming ngày càng trở thành một phần quan trọng trong mô hình kinh doanh và giao diện của TikTok. Vào năm 2021, doanh thu phát trực tiếp chiếm khoảng 15% tổng doanh thu của TikTok, nhưng doanh thu này đã tăng gần gấp đôi so với hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến của công ty trong hai năm qua. Phát trực tuyến là một trong những cách tốt nhất để người dùng của nền tảng kiếm tiền vì TikTok không chia sẻ doanh thu quảng cáo với người sáng tạo.