|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

TikTok, CapCut, Shein,... và loạt ứng dụng Trung Quốc lọt top ứng dụng phổ biến nhất ở hàng chục quốc gia trên thế giới

09:00 | 15/05/2023
Chia sẻ
Trong quý I, bất chấp việc đối mặt với nhiều vấn đề, bao gồm lệnh cấm tiềm tàng ở nhiều quốc gia, các ứng dụng di động của Trung Quốc như TikTok, CapCut, Shein,... vẫn có tốc độ mở rộng đáng kinh ngạc, lọt top ứng dụng được tải về nhiều nhất ở hàng chục quốc gia, bao gồm Mỹ.

Các ứng dụng di động do các công ty Trung Quốc phát triển đang trở nên phổ biến trên khắp thế giới, bất chấp việc nhiều ứng dụng đã bị các cơ quan chức năng ở nhiều quốc gia coi là “mối đe dọa an ninh mạng”, theo Asia Nikkei.

Trong số 5 ứng dụng được tải xuống nhiều nhất cho smartphone ở 95 quốc gia và khu vực trên thế giới, các ứng dụng Trung Quốc như TikTok gần như chiếm 1/3 tổng số lượt tải xuống trong quý đầu năm, theo công ty nghiên cứu Sensor Tower có trụ sở tại Mỹ. Công ty đã xem xét số lượt tải xuống các ứng dụng từ các dịch vụ phân phối của Google và Apple.

Trong tổng số 475 ứng dụng di động hàng đầu trong quý đầu tiên của năm 2023, có tới 156 ứng dụng có xuất xứ Trung Quốc. Con số này chiếm khoảng 33% tổng số và tăng 8 điểm phần trăm so với năm 2020.

Các ứng dụng Trung Quốc đang dần trở nên phổ biến hơn trên toàn cầu. (Ảnh: Capital Radio).

TikTok của ByteDance, một nền tảng chia sẻ video dạng ngắn, là nền tảng phổ biến nhất, lọt vào top 5 ứng dụng di động hàng đầu tại 82 quốc gia và lãnh thổ, chiếm 86% tổng số. Ứng dụng chỉnh sửa video CapCut của ByteDance cũng đang phát triển nhanh chóng, cũng lọt vào top 5 tại 48 quốc gia và lãnh thổ, chiếm 51% tổng số.

Ứng dụng từ nhà cung cấp thời trang nhanh Shein rất phổ biến trong giới trẻ, với hiệu suất đặc biệt mạnh mẽ ở các quốc gia châu Âu và Nam Mỹ. Nó nằm trong top 5 ứng dụng di động hàng đầu ở 10 quốc gia, bao gồm cả Tây Ban Nha và Brazil.

Tại Mỹ, các ứng dụng của Trung Quốc chiếm vị trí số 1, số 2, số 3 và số 5. Các ứng dụng của Trung Quốc nằm trong top 5 ở khoảng 90% quốc gia và vùng lãnh thổ, nhưng lại vắng mặt ở một số quốc gia lớn, bao gồm cả Ấn Độ và Nhật Bản.

Toshihiko Okano của Viện tư vấn quản lý dữ liệu NTT cho biết: “Các công nghệ và cải tiến mới có tính đến quan điểm của người dùng là điều không thể thiếu ở thị trường Trung Quốc. Các công ty giành chiến thắng trong nước đang phát triển ở nước ngoài và có tính cạnh tranh cao."

TikTok được biết đến với thuật toán đưa ra các đề xuất dựa trên sở yêu thích của người dùng. Trong khi đó, Shein nổi tiếng trong giới trẻ vì khả năng cung cấp các sản phẩm giá rẻ bằng cách khai thác chuỗi cung ứng của Trung Quốc.

Các ứng dụng do Mỹ phát triển có mức độ hiện diện tương đương với các ứng dụng của Trung Quốc, với Instagram và các ứng dụng khác từ Meta chiếm 25%. Tuy nhiên, các ứng dụng của Mỹ đã chiếm 50% tổng số trong quý đầu tiên của năm 2020, vì vậy phía các ứng dụng của Mỹ hiện đang phải cạnh tranh gay gắt với Trung Quốc.

Các quốc gia trên thế giới đang thắt chặt hạn chế đối với các ứng dụng của Trung Quốc, với lý do lo ngại về an ninh quốc gia. Ở Mỹ và châu Âu, chính phủ nhiều quốc gia đã ban hành lệnh cấm cài đặt chúng trên các thiết bị do chính phủ cấp.

Bất chấp những trở ngại này, các ứng dụng Trung Quốc vẫn tiếp tục ra mắt khi mức độ phổ biến của chúng tăng vọt. Ứng dụng được tải xuống nhiều nhất ở Mỹ và Canada trong quý đầu tiên là ứng dụng Temu của Trung Quốc, được PDD Holdings ra mắt vào mùa thu năm 2022. Ứng dụng chia sẻ ảnh Lemon 8 của ByteDance ra mắt vào mùa thu năm 2021 cũng rất phổ biến ở Nhật Bản và Mỹ.

Anh Nguyễn