|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tiki lỗ 160 tỷ đồng nhưng đang tăng trưởng tốt

12:20 | 16/02/2017
Chia sẻ
Theo các chuyên gia, dù Tiki “đốt” 160 tỷ đồng của nhà đầu tư thì công ty vẫn tiếp tục tăng trưởng. Trong kế hoạch phát triển, chậm thu hồi vốn là điều tất yếu.
chuyen gia khong lo khi tiki lo 160 ty dong
Trong quá trình phát triển doanh nghiệp, việc lỗ vốn là điều tất yếu. Ảnh: Tạp chí Thương gia và Thị trường

Tại buổi họp báo Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2017 (VOBF), ông Trần Trọng Tuyến, Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) nhận định việc Tiki “đốt” 160 tỷ đồng của nhà đầu tư có thể chính là dấu hiệu tích cực.

Năm 2016, Công ty cổ phần VNG (Vinagame) đã rót vốn và trở thành một trong những cổ đông lớn nhất của trang thương mại điện tử Tiki.vn với 38% cổ phần và Tiki bắt đầu được ghi nhận là một công ty liên kết của VNG. Tuy nhiên, Chỉ 8 tháng sau khi được VNG rót tiền, trang TMĐT Tiki đã lỗ gần 160 tỷ đồng.

Cụ thể hơn, ông Tuyến cho biết: “Trước khi bắt đầu rót vốn, hai bên đã thống nhất lộ trình tiêu bao nhiêu vốn sẽ tăng trưởng bao nhiêu… 160 tỷ đồng tuy là một con số rất lớn đối với một startup, nhưng dù Tiki lỗ thì hãy nhìn vào việc công ty tiếp tục tăng trưởng để có đánh giá khách quan hơn”.

Tương tự, ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch VECOM nhận xét: “Khi rót vốn vào các doanh nghiệp thì nhà đầu tư cần tính toán đến thời gian hoàn vốn, quá trình này có thể kéo dài đến vài năm. Thực tế, nhiều công ty nổi tiếng hiện nay đều phải chịu lỗ nhiều năm trước khi có những đồng lãi đầu tiên”.

Ngoài ra, khi được hỏi quan điểm về việc các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tham gia mạnh mẽ vào thị trường TMĐT Việt Nam, ông Hưng cho rằng, doanh nghiệp FDI cũng cần được bình đẳng với doanh nghiệp trong nước bởi họ vẫn đóng thuế, tạo việc làm cho lao động… Mới đây, Thủ tướng cũng vận động các doanh nghiệp ngoại đầu tư vào Việt Nam. Thị trường trong nước có tiềm năng lớn thì mới thu hút được dòng vốn FDI.

“Thị trường mà không có doanh nghiệp nước ngoài vào thì sẽ không có sự cạnh tranh để phát triển.Thực tế trong lĩnh vực TMĐT, vị trí số một thuộc về Lazada –một doanh nghiệp ngoại, nhưng theo sát nút lại là rất nhiều đơn vị trong nước như Adayroi!, Tiki, Sendo…”, ông Tuyến nói thêm.

Cũng tại buổi họp báo, ban tổ chức thông tin, VOBF sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 24/2 và tại TP HCM vào ngày 3/3. Đây là diễn đàn quy mô toàn quốc lớn nhất lần đầu được tổ chức tại Việt Nam và dự kiến sẽ là sự kiện thường niên trong tương lai.

Diễn đàn sẽ gồm các nội dung chính như Tổng quan thị trường TMĐT; Ảnh hưởng của công nghệ đám mây và di động; Bán hàng đa kênh; TMĐT qua biên giới; Khởi nghiệp trong kinh doanh trực tuyến và công bố Chỉ số TMĐT Việt Nam 2017.

Linh Lê