|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tiêu hữu cơ Eakar giá cao, dễ bán

14:52 | 24/11/2016
Chia sẻ
Nhờ chuyển sang trồng tiêu theo hướng hữu cơ, HTX Ca cao huyện Eakar vừa ký được hợp đồng XK trực tiếp hạt tiêu sang Bungari với giá bán cao gần gấp đôi so với giá tiêu thông thường hiện nay.
tieu huu co eakar gia cao de ban
Một vườn tiêu theo hướng hữu cơ ở Cư Ni (Ảnh: PV)

Ông Thái Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT kiêm GĐ HTX Ca cao huyện Eakar (xã Cư Ni, huyện Eakar, Đăk Lăk), cho biết, mới đây HTX đã ký hợp đồng XK 100 tấn hạt tiêu đen sang Bungari, với giá 250.000 đ/kg. Như vậy, nếu so với giá tiêu thông thường hiện nay đang ở mức trên 130.000 đ/kg, thì giá tiêu mà HTX Ca cao huyện Eakar bán được cho khách hàng nước ngoài cao gần gấp 2 lần so với giá thị trường.

Vì sao giá tiêu của HTX Ca cao huyện Eakar cao như vậy? Ông Quang cho hay, bí quyết duy nhất đó là tiêu được sản xuất theo hướng hữu cơ, đảm bảo mọi yêu cầu về ATTP và có chất lượng rất tốt.

Ngay sau khi thành lập (tháng 4/2012), HTX Ca cao huyện Eakar đã xây dựng chiến lược, kế hoạch canh tác các loại cây trồng chủ lực, trong đó có cây tiêu, theo hướng hữu cơ. Với cây tiêu, HTX đã khoanh vùng 50ha liền kề nhau của các hộ thành viên tạo thành một vùng nguyên liệu ở xã Cư Ni.

Những hộ thành viên canh tác cây tiêu trên diện tích này phải tuân thủ nghiêm ngặt sự chỉ đạo của HĐQT, sự hướng dẫn của bộ phận kỹ thuật và sự giám sát chặt chẽ của ban kiểm soát môi trường của HTX. Yêu cầu đặt ra là mỗi hộ thành viên trồng tiêu phải sử dụng trụ sống, bón 100% phân chuồng đã ủ nấm Trichoderma cho hoai mục, hàng năm rải vôi bột 2 - 3 lần trên bề mặt vườn cây để chống nấm xâm nhập. Nhờ những biện pháp ấy, những vườn tiêu trồng theo hướng hữu cơ đã thoát khỏi dịch bệnh.

Bên cạnh đó, trồng tiêu theo hướng hữu cơ đã mang lại cho các thành viên của HTX Ca cao huyện Eakar nhiều hiệu quả lớn khác. Ông Quang cho biết, do không sử dụng phân, thuốc hóa học, chỉ sử dụng phân chuồng, phân hữu cơ, nên chi phí sản xuất tiêu đã giảm đáng kể, mà giá bán thì lại cao hơn nhiều so với trước đây.

Chưa cần đặt bút tính toán cụ thể, đã đủ thấy sản xuất tiêu theo hướng hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn so với nông dân. Cũng từ khi sản xuất theo hướng hữu cơ, nguồn nước giếng không còn bị ô nhiễm như trước đây nữa. Chính vậy, nhiều hộ trồng tiêu bên ngoài đang muốn xin vào làm thành viên của HTX Ca cao huyện Eakar để được tham gia sản xuất và tiêu thụ hạt tiêu theo hướng hữu cơ.

Bên cạnh hạt tiêu hữu cơ, HTX Ca cao huyện Eakar cũng đã phát triển được 1.000ha điều (có xen canh ca cao) theo hướng hữu cơ. Đến nay, điều và ca cao theo hướng hữu cơ đều đã cho ra những sản phẩm có chất lượng tốt. Hạt điều theo hướng hữu cơ được HTX tự tổ chức chế biến thành nhân điều rang muối…, tiêu thụ ở thị trường nội địa với giá tốt. Theo ông Quang, các sản phẩm nhân điều chế biến sâu của HTX hiện đã được tiêu thụ tại nhiều tỉnh, TP trên cả nước và thường không đủ hàng để đáp ứng người tiêu dùng có nhu cầu sử dụng nhân điều sạch. HTX cũng đã tự chế biến ca cao trồng theo hướng hữu cơ thành socola trắng, socola đen…, được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Trong những năm tới, HTX Ca cao huyện Eakar sẽ tập trung đưa toàn bộ diện tích các sản phẩm chủ lực của HTX như ca cao, điều, tiêu, canh tác theo hướng sản xuất hữu cơ. Tất cả các sản phẩm của HTX cung cấp ra thị trường sẽ là các sản phẩm sạch có chứng nhận xuất xứ truy nguyên nguồn gốc.

Sơn Trang - Yến Anh