Tiêu đen Việt Nam đang chiếm ưu thế trước tiêu Ấn Độ
Xuất khẩu tiêu đen của Ấn Độ giảm mạnh vì vấp phải sự cạnh tranh lớn từ tiêu Việt Nam vốn đang có ưu thế hơn về nguồn cung và giá.
Tiêu đen Việt Nam chiếm ưu thế trước tiêu Ấn Độ. (Ảnh: BBC) |
"Xuất khẩu tiêu đen của chúng tôi đã giảm gần một nửa, từ 2.500 tấn xuống còn 1.000 tấn trong năm tài chính trước, thời điểm mà giá tiêu Ấn Độ được định giá khá cao trên thị trường toàn cầu. Năm nay, xu hướng có thể sẽ vẫn tiếp diễn," ông Gulshan John, Giám đốc công ty xuất khẩu Nedspice (Ấn Độ) cho biết.
Cũng theo số liệu của Ủy ban Kiểm soát và Xúc tiến Gia vị Ấn Độ (Spices Board), xuất khẩu tiêu của nước này trong 9 tháng tính đến tháng 12/2016 giảm 40% về lượng và 37% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Spices Board thậm chí ước tính, xuất khẩu tiêu của Ấn Độ trong niên vụ 2016 - 2017 cũng giảm mạnh so với niên vụ trước với 28.1000 tấn.
Năm 2016, các doanh nghiệp xuất khẩu Ấn Độ buộc phải tăng nhập khẩu tiêu vì thiếu hụt nguồn cung nội địa.
Theo số liệu không chính thức, Ấn Độ đã nhập khẩu 19.000 tấn tiêu trong niên vụ 2016 - 2017, tăng gần 20% so với niên vụ trước. Tới niên vụ hiện tại, nhập khẩu tiêu ước tính sẽ vượt 20.000 tấn nếu giá tiêu Việt Nam tiếp tục giảm.
Hiện tại, giá tiêu đen của Việt Nam đã giảm từ 5.250 USD/tấn xuống còn 5.000 USD/tấn. Trong khi đó, giá tiêu đen của Ấn Độ vẫn đang dao động xung quanh ngưỡng 9.000 USD/tấn. Chính sự chênh lệch quá lớn về giá như vậy đã khiến tiêu đen Ấn Độ mất dần sự cạnh tranh với tiêu Việt Nam.
"Với mức giá hiện tại của tiêu Việt Nam, giá nhập khẩu vào Ấn Độ sẽ là 340 rupee/kg, chưa tính thuế. Sau khi tính thuế, giá tiêu Việt Nam cũng chưa tới 600 rupee/kg," ông Jojan Malayil, CEO của tập đoàn xuất khẩu Bafna Enterprises.
Trong niên vụ trước, Việt Nam ghi nhận sản lượng tiêu kỷ lục 200.000 tấn, chiếm gần một nửa sản lượng tiêu toàn cầu.