|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tiếp tục nghiên cứu đốt than trộn tại các nhà máy nhiệt điện than

17:49 | 27/05/2017
Chia sẻ
Nghiên cứu này giúp nâng cao hiệu suất, giảm suất tiêu thụ than để sản xuất điện. Từ đó giúp nâng cao hiệu suất lò hơi trung bình từ 2 - 4%, nghĩa là sẽ tiết kiệm được từ 2 - 4% lượng than tiêu thụ để sản xuất điện. 
tiep tuc nghien cuu dot than tron tai cac nha may nhiet dien than
Tiếp tục nghiên cứu đốt than trộn tại các nhà máy nhiệt điện than (Ảnh minh hoạ)

Tại Đại hội đại biểu nhiệm kỳ VI của Hội Khoa học và Kỹ thuật Nhiệt Việt Nam (VTA), tổ chức ngày 27/5, PGS. TS. Trương Duy Nghĩa, Chủ tịch VTA cho biết, sẽ tiếp tục hợp tác với các đơn vị sản xuất, thực hiện phần 2 của nghiên cứu đốt than trộn tại tất cả các nhà máy nhiệt điện đốt than nội địa.

Theo PGS. TS. Trương Duy Nghĩa, nghiên cứu này giúp nâng cao hiệu suất, giảm suất tiêu thụ than để sản xuất điện, bằng cách cải thiện chế độ đốt cháy than trong lò hơi, giảm lượng dầu đốt phụ trợ và đặc biệt là giảm hàm lượng cacbon chưa cháy còn trong tro, tạo điều kiện để biến toàn bộ tro xỉ từ chất thải thành nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng.

Những năm qua, đề tài nghiên cứu đốt than trộn giữa than khó cháy trong nước với than nhập khẩu dễ cháy tại các nhà máy nhiệt điện của VTA đã mang lại hiệu quả to lớn trong việc nâng cao hiệu suất lò hơi trung bình từ 2 - 4%, nghĩa là sẽ tiết kiệm được từ 2 - 4% lượng than tiêu thụ để sản xuất điện.

PGS. TS. Trương Duy Nghĩa cho hay, hiện nay, mỗi năm nước ta tiêu thụ khoảng 35 - 40 triệu tấn than nội địa, nếu giảm được 2% lượng than tiêu thụ, nghĩa là giảm được khoảng 800.000 tấn/năm, tương ứng khoảng 50 - 60 triệu USD. Đây là những con số ấn tượng, ngoài ra còn tiết kiệm hàng chục nghìn tấn dầu đốt phụ trợ.

“Song, điều quan trọng nhất trong việc đốt than trộn là giảm được hàm lượng cacbon chưa cháy còn trong tro, sử dụng tro xỉ làm vật liệu xây dựng. Nếu thực hiện được như vậy thì toàn bộ số tro thải ra của nhà máy điện cũng chỉ đáp ứng được 50% nguyên liệu để sản xuất vật liệu xây dựng mà chủ yếu là gạch không nung”, PGS. TS. Trương Duy Nghĩa nói.

Đại diện Hội Khoa học và Kỹ thuật Nhiệt Việt Nam cũng cho biết, trong thời gian tới, hoạt động tư vấn và thẩm định các dự án đầu tư cũng là những nhiệm vụ được đề cao. Do đó, VTA sẽ tích cực tư vấn về những vấn đề liên quan đến nhiệt điện than, sử dụng năng lượng tiết kiệm, sử dụng nhiệt năng của hơi nước trong công nghiệp… Đồng thời phát huy sở trường trong việc thẩm định dự án nhiệt điện, giúp chủ đầu tư triển khai dự án đạt hiệu quả cao nhất.

Báo cáo kết quả công tác nhiệm kỳ V của VTA cho biết, nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ trọng tâm, Hội cũng hoàn thành 11 đề tài cấp bộ và cấp nhà nước như Sấy thóc công nghệ cao; Dự án chế tạo lò gạch liên tục kiểu đứng...

Trong thời gian qua, VTA cũng đã tham gia vào việc thẩm định nhiều dự án nhà máy nhiệt điện như: Nghi Sơn 2, Thái Bình 1, Thăng Long, Lào Cai, các dự án cải tạo nâng cấp hệ thống xử lý khói thải lò hơi cho các nhà máy nhiệt điện Phả Lại 2, Quảng Ninh, Hải Phòng, Uông Bí…

Ngoài ra, VTA cũng đã trực tiếp biên soạn và thẩm tra, đề nghị ban hành trên 70 tiêu chuẩn Việt Nam và quy chuẩn Việt Nam về nồi hơi, bình áp lực, khí đốt và chai chứa khí…/.

tiep tuc nghien cuu dot than tron tai cac nha may nhiet dien than Việt Nam khó tránh việc phát triển nhiệt điện than

TS Trần Trọng Quyết, phó chủ tịch Hội Điện lực TP.HCM, cho rằng dù vẫn còn nhiều tranh cãi liên quan đến các dự án ...

tiep tuc nghien cuu dot than tron tai cac nha may nhiet dien than Tro, xỉ của Nhiệt điện Vũng Áng được dùng sản xuất vật liệu xây dựng

Theo Bộ Xây dựng, nếu tro, xỉ, thạch cao của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đáp ứng được các tiêu chuẩn quy định ...

tiep tuc nghien cuu dot than tron tai cac nha may nhiet dien than Thủ tướng: Không đưa nhiệt điện than vào Bình Thuận

Nêu rõ quan điểm không đưa nhiệt điện than vào Bình Thuận, Thủ tướng cũng lưu ý tỉnh này tiếp tục giám sát chặt chẽ ...

Đức Dũng