|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Tiếp tục khởi tố chủ dự án chung cư Gia Phú?

08:20 | 08/07/2017
Chia sẻ
VKSND TP HCM sẽ xem xét lại và sớm có quyết định khởi tố hay không khởi tố vụ "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty Gia Phú (quận Thủ Đức).
tiep tuc khoi to chu du an chung cu gia phu

Ngày 6/7, tại buổi làm việc với hơn 25 khách hàng, đại diện cho hàng trăm người là nạn nhân của Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú (Công ty Gia Phú) - chủ đầu tư dự án chung cư Gia Phú (quận Thủ Đức), ông Đoàn Tạ Cửu Long, Phó Viện trưởng VKSND TP HCM, cho biết nếu có đủ cơ sở, sẽ xem xét xin ý kiến cấp trên giữ nguyên quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Hùng Nghiêm, đại diện phụ trách điều hành Công ty Gia Phú.

Trước đó, sau khi thụ lý điều tra vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty Gia Phú, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã có quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam Nguyễn Hùng Nghiêm và chuyển hồ sơ sang VKS vì ông Nghiêm đã lừa đảo bán một căn hộ cho 2-3 người. Tuy nhiên, sau đó VKS đã có quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố này và đưa ra nhiều lý do.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng cảm thấy không thỏa đáng với các lý do mà VKS đưa ra. Bà Phạm Thị Minh Toàn - một nạn nhân, cũng là đại diện cho cư dân đã mua căn hộ Gia Phú - cho rằng việc ông Nguyễn Hùng Nghiêm ký hợp đồng bán 1 căn hộ cho 3 khách hàng khác nhau là đã cấu thành tội phạm lừa đảo nhưng tại sao lại không bị khởi tố. Cụ thể, trong giai đoạn 2011-2012, ông Nghiêm ký hợp đồng bán căn hộ C6-5 cho bà Lê Thị Thu Huyền, sau đó tiếp tục bán cho bà Nguyễn Thị Ngọc Hân và tiếp nữa là ông Đỗ Xuân Dung. Tất cả khách hàng này đều đã đóng tiền trên 700 triệu đồng.

Ngoài ra, theo bà Toàn, trong số 16 căn hộ mà ông Nghiêm khai với Cơ quan CSĐT và VKS chưa bán là không đúng sự thật. Bởi các cư dân đã có đủ chứng cứ 9/16 căn hộ này đã có hợp đồng mua bán. Thậm chí có người đã ký hợp đồng mua bán với bà Đoàn Thị Hoàn My (Tổng Giám đốc Công ty Gia Phú, vợ ông Nghiêm). Còn lý do ông Nghiêm nêu "không có tiền trả chủ nợ nên ép phải ký bằng hợp đồng mua bán" là yếu tố khác, không liên quan gì đến yếu tố kiện trong hơn 150 đơn gửi Cơ quan CSĐT.

"Qua quá trình khiếu nại, khiếu kiện có bao giờ người dân được gặp ông Nghiêm, bà My không? Tôi xin hỏi bà con trong đây, có ai cho ông Nghiêm vay tiền không? Chúng tôi cũng có hợp đồng mua bán chứ không có hứa mua bán gì hết. VKS nên làm việc để dân tin vào luật pháp. Cơ quan chức năng cứ theo lời ông Nghiêm khai, còn những người như chúng tôi khai thì như thế nào?", ông Lê Văn Hùng, một đại diện khách hàng, bức xúc.

Ông Đoàn Tạ Cửu Long cho biết VKS làm việc dựa trên cơ sở kết quả điều tra của Cơ quan CSĐT. Nếu có chứng cứ thể hiện rằng kết quả điều tra là phiến diện, chưa đầy đủ, chưa khách quan, VKS sẽ khởi động lại quyết định khởi tố. "Chúng tôi sẽ báo cáo với viện trưởng, tập thể lãnh đạo, xem xét lại toàn bộ những chứng cứ và đưa ra quyết định trong thời gian sớm nhất", ông Cửu Long nói.

Sơn Nhung

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.