Tiếp tục 'bão' giá tiêu?
Giá tiêu xuất khẩu dự báo vẫn ở mức thấp
Theo số của Tổng Cục Thống kê, xuất khẩu hạt tiêu trong 7 tháng đầu năm nay đạt 528 triệu USD, tăng gần 2% so với cùng kì năm ngoái.
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), nửa đầu năm 2019, giá tiêu xuất khẩu bình quân của Việt Nam sang tất cả các thị trường giảm so với cùng kì năm 2018, như Bỉ, Algeri, Anh...
Trong giai đoạn này, xuất khẩu hạt tiêu sang một số thị trường tăng về lượng, nhưng giảm về trị giá.
Theo đó, lũy kế 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam sang Mỹ tăng 17,4% về lượng, nhưng giảm 11,4% về trị giá so với cùng kì năm ngoái khi đạt hơn 27.700 tấn, trị giá trên 77 triệu USD.
Tương tự, xuất khẩu hạt tiêu sang Ấn Độ đạt hơn 13.800 tấn, trị giá gần 34 triệu USD, tăng gần 19% về lượng, nhưng giảm 13,5% về trị giá..
Nguồn: Cục Xuất nhập khẩu
Theo Cục Xuất nhập khẩu, điều kiện thời tiết và khí hậu đang diễn biến khá thuận lợi cho hoạt động sản xuất hạt tiêu của Việt Nam. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino trong những tháng đầu năm nay, diện tích hạt tiêu đã bị thu hẹp.
Cục Xuất nhập khẩu dự báo trong các tháng tới, giá xuất khẩu hạt tiêu sẽ tiếp tục ở mức thấp do Brazil và Indonesia đang bước vào vụ thu hoạch chính.
Giá tiêu giảm làm mất động lực chăm sóc
Cục Xuất nhập khẩu cho biết giá tiêu giảm và ở mức thấp nhiều năm đã ảnh hưởng đến đời sống của người trồng hạt tiêu, dẫn đến việc đầu tư chăm sóc giảm, nhiều vườn cây trồng sinh trưởng kém.
Cụ thể, tổng diện tích hạt tiêu của cả nước hiện là hơn 145.400 ha, giảm khoảng 4.000 ha so với năm 2018.
Cục Xuất nhập khẩu nhận định trong bối cảnh giá hạt tiêu toàn cầu liên tục giảm và duy trì ở mức thấp như hiện nay, chỉ có thể sản xuất hạt tiêu sạch, kiểm soát được vấn đề an toàn thực phẩm thì mới giúp ngành hạt tiêu Việt Nam phát triển bền vững và tham gia vào các thị trường khó tính.
Sở dĩ giá bán hạt tiêu đạt chất lượng hữu cơ cao là vì trên thế giới sản lượng mặt hàng này chiếm chưa tới 2%. Sản phẩm hạt tiêu đạt tiêu chuẩn hữu cơ có giá bán cao hơn giá xô thị trường từ 2 - 6 lần nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường.