|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Tiền thuê mặt bằng quá cao 'ăn' hết lợi nhuận

11:16 | 19/07/2017
Chia sẻ
Giá bất động sản “nóng” đẩy giá cho thuê mặt bằng sản xuất kinh doanh ở một số nơi tăng, "ăn" hết vào lợi nhuận, gây khó khăn cho nhiều doanh nghiệp và hộ kinh doanh.
tien thue mat bang qua cao an het loi nhuan
Nhiều người đầu tư bất động sản thay vì góp vốn vào sản xuất hoặc mua cổ phiếu. Trong ảnh: dây chuyền sản xuất của Công ty cổ phần điện tử Asanzo VN, Q.Bình Tân, TP.HCM - Ảnh: Q.Định

"Ở VN, nếu nguồn vốn đổ vào bất động sản thì chỉ tạo nên một sự phồn vinh ngắn hạn cho nền kinh tế".

Chuyên gia Đinh Thế Hiển

​Theo các doanh nghiệp chuyên doanh trong lĩnh vực thời trang, dịch vụ ăn uống, thương mại, giá thuê mặt bằng các quận “hot” thuộc khu vực trung tâm TP.HCM vẫn trong xu hướng tăng, bất chấp các đợt điều chỉnh giá cho thuê đều đã thay đổi qua từng hợp đồng chủ mới.

"Đẩy" giá thuê

“Mặt bằng cho thuê để kinh doanh thời trang khu vực quận 3, đường Hai Bà Trưng, diện tích 5x18m đang ở mức 4.000-5.000 USD/tháng.

Mức giá này được chủ quy định đặt cọc trước ba tháng, sau từng tháng thanh toán một lần. Nếu hết thời hạn 3 tháng, mức giá sẽ được điều chỉnh tăng lên 10-15%” - bà Q.Đ., phụ trách kinh doanh shop thời trang T (đường Hai Bà Trưng, quận 3), chia sẻ.

Nếu muốn có diện tích mặt bằng đẹp hơn, 8x18m, mức giá sẽ được “đẩy” lên từ 8.000-9.000 USD/tháng cho các vị trí đẹp, mật độ người qua lại đông đúc.

Tuy nhiên, vị trí mặt bằng còn phụ thuộc rất lớn vào cung đường, quận, một hay hai mặt tiền đường, mặt bằng rộng hay hẹp, ví trí lựa chọn định kinh doanh lĩnh vực gì.

Trong khi đó, với các doanh nghiệp thuê mặt bằng trong các trung tâm thương mại để kinh doanh, mức giá dao động 40-80 USD/m2 tùy nơi.

Các trung tâm thương mại nằm trong khu vực trục đường trung tâm chính của thành phố giá cao nhất 100-120 USD/m2 cho mặt bằng rộng giáp nhiều hướng, vị trí đắc địa nhất của nơi trung tâm đó đang hoạt động.

Riêng các trung tâm thương mại xa khu vực trung tâm, nằm các quận vùng ven như Q.7, Bình Tân, Bình Chánh, mức giá cho thuê mặt bằng tương đối dễ chịu, từ 20-50 USD/m2, muốn thuê bao nhiêu thì chủ đầu tư cứ tính theo mét vuông rồi “cắt” cho thuê dễ dàng.

Sản xuất khát vốn

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, nói: “Thị trường bất động sản đang thu hút sự quan tâm đầu tư, khởi nghiệp của xã hội, nhưng cũng đặt ra vấn đề về năng lực hoạt động, tính chuyên nghiệp, và cơ quan quản lý nhà nước cần hết sức quan tâm công tác quản lý và hỗ trợ các doanh nghiệp mới thành lập”.

Còn theo nhận định của ông Đinh Thế Hiển, ở một số nước phát triển như Mỹ thì khi chỉ số giá nhà đất tăng thì đó là một tín hiệu tốt cho nền kinh tế bởi vì các hoạt động sản xuất kinh doanh của họ rất hoàn thiện.

Khi nguồn vốn cho các hoạt động sản xuất dư thừa mới tính đến chuyện đầu tư bất động sản. Vì vậy, khi chỉ số bất động sản tăng lên thì người ta có thể ngầm hiểu rằng nền kinh tế của Mỹ đang hoạt động rất tốt.

Thế nhưng, điều này áp dụng cho Việt Nam thì không đúng.

“Ở Việt Nam, nếu nguồn vốn đổ vào bất động sản thì chỉ tạo nên một sự phồn vinh ngắn hạn cho nền kinh tế. Tại một số đô thị lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng..., khi nhu cầu mua bất động sản tăng lên sẽ giúp các nhà đầu tư, kinh doanh và sở hữu bất động sản có nhiều tiền hơn. Từ đó những đối tượng này tự tin tiêu dùng nhiều hơn. Tuy nhiên, việc tăng cường chi tiêu của một nhóm người như vậy mà không dựa trên nền tảng tăng trưởng sản xuất tiêu dùng thì chỉ diễn ra trong ngắn hạn” - ông Hiển nhấn mạnh.

“Nhưng các nhà đầu tư có tiền thay vì đổ vào lĩnh vực này thì chuyển vào bất động sản nên tiêu dùng hàng hóa càng giảm, sản xuất hàng hóa teo lại, không thể tạo ra vòng xoắn ốc đi lên của kinh tế nội địa. Còn doanh nghiệp vừa và nhỏ lại gặp rất nhiều khó khăn về nguồn vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh lẫn mở rộng thị trường” - ông Hiển cảnh báo.

Trần Vũ Nghi - Trần Mạnh

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.