|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Tiền thu phí không đủ bù lãi vay, BOT Cầu Thái Hà muốn chào bán cổ phiếu huy động vốn

16:29 | 01/10/2019
Chia sẻ
BOT Cầu Thái Hà dự kiến chào bán riêng lẻ 8,5 triệu cp với giá 10.000 đồng/cp trong quí IV/2019 nhằm thanh toán các khoản vay và nợ thuê tài chính hiện tại của công ty.

Mới đây, Hội đồng quản trị (HĐQT) CTCP BOT Cầu Thái Hà (Mã: BOT) vừa thông qua việc triển khai chào bán cổ phần riêng lẻ. Thời gian phát hành dự kiến vào quí IV/2019. 

Cụ thể, công ty dự kiến phát hành 8,5 triệu cổ phiếu (cp) với giá 10.000 đồng/cp, tổng giá trị phát hành theo mệnh giá là 85 tỉ đồng. Nếu đợt phát hành này diễn ra thành công, vốn điều lệ của BOT Cầu Thái Hà sẽ tăng lên 485 tỉ đồng.

Theo ban lãnh đạo  BOT Cầu Thái Hà, toàn bộ số tiền 85 tỉ đồng thu được từ đợt chào bán này sẽ được công ty dùng để thanh toán các khoản vay và nợ thuê tài chính hiện tại của công ty.

Đợt phát hành riêng lẻ này của BOT Cầu Thái Hà diễn ra trong bối cảnh nợ phải trả của công ty đã gấp gần 4 lần vốn chủ sở hữu tại cùng thời điểm. Cụ thể, tại ngày 30/6/2019, nợ phải trả của công ty ghi nhận hơn 1.131 tỉ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu chỉ hơn 314 tỉ đồng.

Trong đó, tổng dư nợ vay của công ty chiếm gần 1.115 tỉ đồng, chủ yếu là vay dài hạn hơn 1.030 tỉ đồng tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, chi nhánh Hà Nam để đầu tư xây dựng dự án cầu Thái Hà vượt sông Hồng giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT.

cau-thai-ha

Dự án cầu Thái Hà vượt sông Hồng. Nguồn: BOT Cầu Thái Hà

Theo BOT Cầu Thái Hà, kì kế toán 6 tháng đầu năm 2019 là kì đầu tiên công ty bắt đầu đi vào hoạt động thu phí và có doanh thu. Song, công ty vẫn phải báo lỗ sau thuế gần 86 tỉ đồng.

Trong hai quí đầu năm nay, doanh thu của công ty đạt xấp xỉ 11 tỉ đồng. Tuy nhiên, do kinh doanh dưới giá vốn nên công ty lỗ gộp gần 32 tỉ đồng. Bên cạnh đó, công ty phải gánh khoản chi phí lãi vay lớn, hơn 53 tỉ đồng.

Theo thông tin từ website BOT Cầu Thái Hà, dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Thái Hà có tổng vốn đầu tư 1.709 tỉ đồng, sử dụng khoảng 24,1 ha đất.

Dự án có tổng chiều dài tuyến chính 2.846 m. Trong đó, phần cầu dài 2.159 m và phần đường dẫn dài hơn 687 m (phía Hà Nam dài 316 m, phía Thái Bình dài 371 m).

Công trình cầu Thái Hà vượt sông Hồng được khởi công vào ngày 17/10/2014 và hoàn thành vào năm 2016 nhưng sau khi dự án hoàn thành 2 năm vẫn không được thu phí.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trên cơ sở sự chấp thuận của Bộ GTVT, CTCP BOT Cầu Thái Hà đã triển khai thu phí dịch vụ tại trạm thu phí BOT cầu Thái Hà từ 0h ngày 10/1/2019.

Tuy nhiên, chỉ sau nửa ngày, đến 11h ngày 11/1/2019 phải ngưng thu phí do xung đột với liên danh Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Phương Anh và CTCP Đầu tư và Phát triển Nam Bắc.

Được biết, hiện một số phương tiện (chủ yếu là nội vùng) đã lưu thông và trả phí ở BOT cầu Thái Hà.

Nguyên Ngọc

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.