|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tiến độ chậm giải ngân đang gây lãng phí, giảm hiệu quả huy động vốn TPCP

11:19 | 10/08/2017
Chia sẻ
Theo UBGSTC, đến cuối tháng 6/2017, tổng lượng vốn trái phiếu chính phủ mới chỉ giải ngân được 5.200 tỷ đồng, chiếm 10,4% kế hoạch năm gây lãng phí và giảm hiệu quả huy động vốn.
tien do cham giai ngan dang gay lang phi giam hieu qua huy dong von tpcp
Huy động vốn trái phiếu chính phủ đạt 76,9% nhưng giải ngân chỉ đạt 10,4% kế hoạch năm (Ảnh minh hoạ)

KBNN sẽ hoàn thành kế hoạch huy động trong khoảng 2 tháng tới

Trong 7 tháng đầu năm, Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã huy động được 140 nghìn 900 tỷ đồng từ phát hành Trái phiếu Chính phủ (TPCP), hoàn thành 76,9% kế hoạch năm 2017. Như vậy việc phát hành TPCP trong 5 tháng còn lại của năm 2017 chỉ còn khoảng 25% kế hoạch.

Dự báo với tốc độ huy động như hiện nay (trung bình 20.000 tỷ đồng/tháng), KBNN sẽ hoàn thành kế hoạch huy động trong khoảng 2 tháng nữa.

Tuy nhiên thị trường TPCP những tháng cuối năm cần tính tới việc thanh khoản hệ thống ngân hàng có thể biến động nếu quyết tâm đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công của Chính phủ do thanh khoản hệ thống đang phụ thuộc khá lớn vào nguồn gửi của KBNN. Trong 5 tháng đầu năm lượng tiền gửi KBNN tại các NHTM tăng lên đáng kể, tính đến cuối tháng 5/2017, tiền gửi của KBNN là 143 nghìn tỷ đồng, tăng 50,2% so với đầu năm.

Theo Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia (UBGSTC), nhu cầu đầu tư TPCP vẫn khá cao, tỷ lệ trúng thầu bình quân trong tháng 7 đạt 92,5%. Trong khi đó, lãi suất trúng thầu TPCP lại giảm mạnh liên tiếp ở tất cả các kỳ hạn sau khi NHNN giảm lãi suất điều hành, mức giảm từ 0,39% - 1,33% so với tháng trước. Cơ quan này dự báo lãi suất TPCP có thể tiếp tục giảm đối với các kỳ hạn trên 10 năm.

Mặt khác, việc giải ngân nguồn vốn từ TPCP còn chậm gây lãng phí và giảm hiệu quả huy động vốn. Đến cuối tháng 6/2017, mới chỉ giải ngân được 5.200 tỷ đồng, chiếm 10,4% kế hoạch năm.

Chỉ số CDS tăng trở lại sau khi giảm mạnh từ đầu năm

tien do cham giai ngan dang gay lang phi giam hieu qua huy dong von tpcp

Chỉ số CDS là cách tính phí bảo hiểm của Credit Default Swap (Hợp đồng hoán đổi nợ xấu -CDS). Các yếu tố như tâm lý nhà đầu tư, tình trạng làm ăn của tổ chức phát hành…sẽ ảnh hưởng tới cách tính của chỉ số CDS.

Chỉ số CDS giảm cho thấy giá trị của tài sản bảo hiểm được đảm bảo và ngày càng tốt lên. Thông dụng nhất là chỉ số CDS cho 5 năm.

Sau khi giảm xuống mức thấp kỷ lục trong tháng 6/2017 (khoảng 134 điểm), chỉ số CDS (kỳ hạn 5 năm) đã bật tăng trở lại trong tháng 7 lên 157 điểm, tăng 16,8% so với mức đáy được xác lập vào phiên 14/6.

Bên cạnh đó, nhiều tổ chức quốc tế đã hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam. Cụ thể, IMF hạ dự báo tăng trưởng năm 2017 từ 6,5% (tháng 5/2017) xuống 6,3%; HSBC cũng hạ dự báo từ 6,4% xuống 6%.

Điều này phản ánh các nhà đầu tư đã có những dấu hiệu thận trọng hơn trước. Mặc dù vậy, nếu tính từ đầu năm, xu hướng giảm vẫn là chủ đạo cho thấy niềm tin của nhà đầu tư tiếp tục được cải thiện dòng tiền chảy mạnh vào thị trường và xu hướng mua ròng của khối ngoại vẫn tiếp tục được duy trì.

tien do cham giai ngan dang gay lang phi giam hieu qua huy dong von tpcp Huy động thêm 433 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ

Ngày 9/8, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã tổ chức phiên đấu thầu trái phiếu Chính phủ do Kho bạc Nhà nước ...

tien do cham giai ngan dang gay lang phi giam hieu qua huy dong von tpcp Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh, lãi suất TPCP đang ở vùng đáy

NHNN hút ròng nhẹ 2.500 tỷ đồng trong bối cảnh lãi suất liên ngân hàng tiếp tục trong xu hướng giảm mạnh. Cùng với đó, ...

Trúc Minh