|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tiền ảo đối mặt với nguy cơ điều chỉnh giá rất mạnh, phần lớn giá trị sẽ bị xóa sổ

08:00 | 03/05/2018
Chia sẻ
Thị trường tiền ảo sẽ trải qua một đợt điều chỉnh giá rất mạnh, mà kết quả là phần lớn giá trị thị trường sẽ bị xóa sổ, Ngân hàng đầu tư công nghệ GP Bullhound dự đoán.
tien ao doi mat voi nguy co dieu chinh gia rat manh phan lon gia tri se bi xoa so Tiền ảo vẫn đầy cạm bẫy
tien ao doi mat voi nguy co dieu chinh gia rat manh phan lon gia tri se bi xoa so Quỹ đầu tư tiền ảo lời 25.000% năm ngoái dự báo gì về bitcoin?

Trong báo cáo “Token Frenzy: The Fuel of the Blockchain”, GP Bullhound dự đoán thị trường tiền ảo sẽ trải qua một đợt điều chỉnh giá tới 90% trong vòng 12 tháng nữa, và chỉ còn rất ít công ty trong lĩnh vực này tồn tại được.

tien ao doi mat voi nguy co dieu chinh gia rat manh phan lon gia tri se bi xoa so
Tiền ảo đối mặt với nguy cơ điều chỉnh giá rất mạnh, phần lớn giá trị sẽ bị xóa sổ. (Nguồn: Getty Images)

Ông Sebastian Markowsky, một Giám đốc của Ngân hàng GP Bullhound, cho biết giới đầu tư tổ chức có thể sẽ tham gia vào thị trường này và giá của các đồng tiền ảo theo đó sẽ được đẩy lên cao hơn. Nhiều nhà đầu tư cá nhân cũng sẽ rót tiền vào tiền ảo, chịu mua ở mức giá cao ngất ngưởng. Tuy nhiên, thị trường tiền ảo sẽ bắt đầu giảm mạnh vào cuối năm nay, làn sóng bán tháo sẽ đẩy thị trường vào cơn hoảng sợ và cuối cùng là rơi vào trạng thái điều chỉnh.

“Tuy nhiên, khi cơn bão này qua đi, động lực tăng trưởng đối với số ít doanh nghiệp còn tồn tại sẽ lớn không tưởng,” ông Markowsky cho biết.

Nói về ICO (là việc một doanh nghiệp khởi nghiệp phát hành một đồng tiền ảo mới trên các sàn giao dịch để gọi vốn), GP Bullhound dự báo làn sóng ICO sẽ vẫn tiếp diễn nhưng ở ngưỡng “chín” (ngưỡng không thể tăng trưởng hơn nữa). Trong năm 2017, các đợt ICO đã giúp các doanh nghiệp gọi được hơn 4 tỷ USD vốn, GP Bullhound cho biết.

Hiện có hơn 1.000 đồng tiền ảo được giao dịch trên thị trường, và còn rất nhiều đồng tiền mới khác đang được tạo ra. Trong đó, bitcoin vẫn là đồng tiền ảo lớn nhất nếu xét về giá trị thị trường; ethereum và ripple lần lượt xếp vị trí thứ hai và thứ ba. Sau khi chạm mức kỷ lục vào cuối năm ngoái, những đồng tiền ảo này bất ngờ lao dốc ngay trong quý I/2018. Tuy nhiên, thị trường tiền ảo sau đó đã dần phục hồi.

Giá trị và số phận của các đồng tiền ảo trở thành đề tài tranh luận rất sôi nổi kể từ năm 2017. Trong đó, chuyên gia kinh tế Nouriel Roubini dự đoán giá bitcoin sẽ rơi về 0. Tỷ phú Warren Buffett cũng đưa ra dự báo bi quan đối với tiền ảo. Ông nói: “Nói về tiền ảo, tôi gần như chắc chắn rằng chúng sẽ có kết cục thảm bại.”

Oanh Oanh