|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tiềm năng của 5G tại Đông Nam Á

13:25 | 16/11/2018
Chia sẻ
5G cần thiết cho ASEAN để đưa Mạng lưới Thành phố Thông minh (ASCN) trở thành thực tế. Cho đến nay, 26 thành phố trong khu vực được thử nghiệm để trở thành một phần của mạng lưới.

Phát triển công nghệ 5G ở Đông Nam Á

Hai thập niên qua, Đông Nam Á làm lu mờ hình ảnh về một nền nông nghiệp lúa nước và chuyển mình thành người dẫn đầu thế giới trong phát triển công nghệ mới nhất như blockchain, trí tuệ nhân tạo, robot, điện toán đám mây, fintech cùng những công nghệ khác.

Ví dụ, robot và sản xuất nâng cao đưa Singapore và Malaysia trở thành một trung tâm phát triển và nghiên cứu. Trong lúc này, các chính quyền khắp khu vực đang đưa những đổi mới vào chính sách của họ như chương trình Thailand 4.0 của Thái Lan.

tiem nang cua 5g tai dong nam a
Anten 5G của Deutsche Telekom lần đầu triễn lãm Mobile World Congress (MWC) ngày 26/2/2018 tại Barcelona, Tây Ban Nha. (Ảnh: Pau Barrena/AFT)

Một trong những động lực chính đằng sau sự thay đổi kỹ thuật số của ASEAN là tầng lớp trung lưu đang gia tăng cũng như mức độ lan truyền internet cao chưa từng có. Sự giảm giá của các thiết bị phần cứng như máy tính xách tay và điện thoại thông minh cũng là những nhân tố ảnh hưởng.

Thị trường điện thoại di động ở ASEAN quá lớn đến mức tất cả quốc gia thành viên đều có tỉ lệ kết nối internet cao hơn 100% so với dân số. Số lượng kết nối trực tuyến vượt qua cả dân số ở những quốc gia này khi phần lớn người dùng điện thoại trong vùng đều có hơn một thẻ SIM.

Sự kết nối tăng lên của internet cũng dẫn đến tăng trưởng ngành liên quan đến trí tuệ nhân tạo và internet vạn vật kết nối (IoT). Bởi những ngành liên quan đến internet thường có rào cản gia nhập thấp hơn so với những ngành thông thường như sản xuất.

Dấu hiệu của thời đại 5G

Hiện những nhà cung cấp dịch vụ internet và dịch vụ di động chỉ cung cấp mạng lưới 3G hay 4G trong khu vực.

Tuy nhiên, kỉ nguyên 5G có thể sẽ sắp đến. 5G là thế hệ thứ 5 của viễn thông điện thoại di động và là công nghệ theo sau của mạng lưới 4G (LTE/WiMax), 3G (UMTS) hay 2G (GSM). Kết nối 5G được dự đoán sẽ có băng thông cao hơn và giảm độ trễ, điều này có thể làm giảm năng lượng và chi phí sử dụng tổng cộng.

Những quốc gia trong khu vực đang chuẩn bị phát triển và tung ra mạng lưới 5G của họ. Malaysia đã bắt đầu tử nghiệm 5G. Campuchia và Thái Lan dự định đưa 5G vào đất nước trong năm 2021. Indonesia cũng nhúng chân vào internet 5G.

Gần đây, hai nhà cung cấp mạng di động Telkomsel và XL thử nghiệm 5G trong suốt Asian Games 2018. Ở Philippines, 5G cũng bắt đầu được tiến hành. Công ty viễn thông Philippine Smart công bố kế hoạch xây dựng mạng lưới thử nghiệp 5G trong nửa đầu năm 2019, trong khi Globe Telecom cho biết mạng lưới 5G có thể bắt đầu sớm vào quý II năm sau.

Dự án thử nghiệm 5G tại Singapore được kỳ vọng sẽ tiến hành vào cuối năm nay.

tiem nang cua 5g tai dong nam a
(Nguồn: The Asean Post, Việt hóa: Thành Nguyên)

5G mang lại gì?

Giống như cách mà 3G và 4G tạo nên cách mạng dịch vụ phát sóng trực tuyến, việc ra mắt 5G trong khu vực có thể mở ra những ngành và công nghệ mới. Chính quyền Singapore cho hay đang lên kế hoạch thử nghiệm xe tự lái và điều khiển từ xa.

Điều cần thiết là 5G có thể mang lại tốc độ internet cao hơn, khiến dịch vụ hiệu quả hơn. Khi các ứng dụng trở nên rộng khắp và nhiều dịch vụ được số hóa, 5G có thể giúp chúng vận hành trơn tru hơn.

Ngày nay, hơn nửa dân số ASEAN cư trú ở thành thị. Đến năm 2030, dân số thành thị Đông Nam Á ước tính tăng thêm 90 triệu người nữa. Đến khi đó, internet sẽ rất cần thiết cho việc tổ chức xã hội loài người. Ví dụ, nhiều thành phố cũng đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để quản lý hệ thống giao thông của họ.

5G cần thiết cho ASEAN để đưa Mạng lưới Thành phố Thông minh (ASCN) trở thành thực tế. Đến nay có 26 thành phố thử nghiệm trong nhóm 10 thành viên này được chọn để trở thành một phần của mạng lưới. Để có được những sáng kiến mới, internet ổn định và nhanh là then chốt.

Xây dựng mạng 5G một cách đúng đắn là thách thức khi chi phí có thể cao bởi cần phải lắp đặt cơ sở hạ tầng mới. Ngoài ra, có những lo ngại các công ty có thể tính phí cao hơn để gia nhập mạng lưới 5G. Tuy nhiên, cũng như 3G và 4G, giá cũng sẽ có xu hướng giảm khi mạng lưới 5G trở nên sẵn sàng truy cập trong khu vực.

Tiềm năng của công nghệ 5G là rất lớn, nhưng cần thời gian, đầu tư tài chính bền vững và cam kết từ chính quyền khu vực trước khi nó có thể được thực hiện.

Xem thêm

Thành Nguyên

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.