|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thương hiệu quốc gia Việt Nam xếp hạng 42/100 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2019

14:50 | 16/11/2019
Chia sẻ
Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã tăng 3 bậc trong 3 năm qua và mục tiêu 2020 - 2030 mỗi năm sẽ tăng 10% số lượng doanh nghiệp được vào danh sách doanh nghiệp có giá trị thương hiệu cao nhất.

Tại hội thảo "Xây dựng, quản lý và thực hiện chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong giai đoạn mới" diễn ra ngày 15/11 tại TPHCM, bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Trưởng phòng Phát triển năng lực xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại cho biết thứ hạng Thương hiệu quốc gia Việt Nam đang ngày càng được cải thiện.

Cụ thể, theo thông tin mới nhất từ Brand Finance (tổ chức tư vấn hàng đầu về định giá thương hiệu quốc gia), trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2019, Thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá 247 tỉ USD, tăng 12 tỉ USD, tương đương 5,4% so với con số 235 tỉ USD năm 2018 và xếp hạng thứ 42.

Trong giai đoạn 3 năm qua, thứ hạng của Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng 8 bậc và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh.

Cùng với sự phát triển của Thương hiệu quốc gia Việt Nam, giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam cũng được cải thiện đáng kể. 

Theo đó, nếu như đầu những năm 2000, thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam chưa được xuất hiện trong bảng xếp hạng cuả các tổ chức quốc tế thì đến năm 2019, theo bảng xếp hạng của Forbes Việt Nam, tổng giá trị của 50 thương hiệu hàng đầu đạt trên 9,3 tỉ USD.

Trong đó trên 50% doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia như Thaco, Hoà Phát, Vinamilk, Habeco, Vietcombank, Vietnam Airlines, Cadivi, Viglacera, Saigontourist…

Kết quả này là nhờ những cải cách môi trường đầu tư kinh doanh của Chính phủ, nâng cao thành tích xuất nhập khẩu, hỗ trợ thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp và những dự báo tích cực về tăng trưởng GDP. 

Cùng với sự đóng góp không nhỏ của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam (Vietnam Value), bà Vân cho hay.

3047_49992_brand

Một số sản phẩm, dịch vụ đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, cho biết thương hiệu quốc gia là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ về xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, phát triển các thương hiệu mạnh.

Qua đó nhằm quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có hàng hóa, dịch vụ chất lượng, tạo dựng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, theo ông Hoàng Minh Chiến, bên cạnh những kết quả như trên, chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam cũng còn những hạn chế nhất định về cơ chế, chính sách, công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lí Nhà nước ở Trung ương, địa phương, nguồn lực, nhận thức về ý nghĩa và vai trò của thương hiệu.

Theo đó, trong giai đoạn mới, để tăng cường hỗ trợ có hiệu quả cho doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng, Bộ Công Thương đã chủ động phối hợp với các bộ ngành và địa phương liên qua tham mưu cho Chính phủ xây dựng, bổ sung các qui định pháp lí hỗ trợ hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu.

Đặc biệt, tháng 10 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg ban hành Qui chế xây dựng, quản lí, thực hiện Chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam và Quyết định số 1320/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam từ 2020 - 2030.

Trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2030, chương trình sẽ tập trung xây dựng và phát triển Thương hiệu Việt Nam gắn với các giá trị tích cực, nổi trội của Thương hiệu sản phẩm.

Cụ thể, chương trình đặt mục tiêu có trên 1.000 sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam, mỗi năm tăng 10% số lượng doanh nghiệp được vào danh sách doanh nghiệp có giá trị thương hiệu cao nhất của tổ chức xếp hạng uy tín trên thế giới.

8159008bdc3d3a63632c

Thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá 247 tỉ USD năm 2019. Ảnh: NH.

Bên cạnh đó, 90% số lượng doanh nghiệp trên cả nước có nhận thức về vai trò của thương hiệu trong sản xuát, kinh doanh, đầu tư, 100% sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia được quảng bá trong nước và các thị trường xuất khẩu trọng điểm.

Ông Chiến cũng cho biết thêm, trong tháng 11 này, Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương sẽ kí thoả thuận với Brand Finance về hợp tác trong lĩnh vực thương hiệu nhằm phối hợp triển khai các hoạt động đào tạo, nâng cao nhận thức về thương hiệu và các hoạt động quảng bá, truyền thông về thương hiệu quốc gia Việt Nam cũng như các doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia VIệt Nam. 

Đồng thời, hai bên cũng lên kế hoạch cụ thể để hỗ trợ phát triển thương hiệu các ngành hàng có tiềm năng của Việt Nam như thực phẩm, dệt mayda giày, đồ gỗ

Ngoài ra bà Vân nhấn mạnh, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan quản lí chặt chẽ, thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ các qui chế và qu định của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam nhằm đảm bảo ngăn chặn những hành vi có thể gây tiêu cực tới uy tín, hình ảnh và Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong và ngoài nước, lợi dụng hình ảnh và Thương hiệu quốc gia Việt Nam để trục lợi, vi phạm pháp luật.

Như Huỳnh