|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thương hiệu quốc dân giày Thượng Đình bỗng dậy sóng, nguyên nhân bắt nguồn từ nhầm lẫn của người dùng

18:22 | 15/03/2023
Chia sẻ
Thương hiệu giày Thượng Đình trở thành một xu hướng tìm kiếm mới trên các nền tảng nhờ "sự kết hợp" với nam rapper Hiếu Thứ Hai. Tuy vậy, đây là một sự nhầm lẫn.

Sản phẩm giày của thương hiệu Thượng Đình dù có 25 năm lịch sử, gắn bó với thời niên thiếu của nhiều thế hệ 8x, 9x nhưng không đủ sức hấp dẫn với các bạn trẻ ngày nay. Tuy vậy, đôi giày của Thượng Đình vừa có một tuần tuần lan truyền khắp mạng xã hội nhờ xuất hiện cùng rapper Hiếu Thứ Hai trên trang Instagram cá nhân của anh chàng này.

Cụ thể, ngày 24/2, nam rapper đã đăng tại loạt ảnh đời thường của mình lên trang cá nhân sở hữu hơn 656.000 người theo dõi. Trong những bức ảnh này, Hiếu đã diện cùng đôi giày trắng có hoạt tiết màu đỏ và mẫu thiết kế khá tương đồng với sản phẩm giày của thương hiệu quen thuộc một thời là Thượng Đình.

Đôi giày xuất hiện cũng rapper Hiếu Thứ Hai có kiểu dáng tương đồng với các mẫu giày của Thượng Đình. (Ảnh chụp màn hình).

Hình ảnh của Hiếu Thứ Hai thu về hơn 125.000 lượt thích cùng nhiều bình luận của fan hâm mộ cho rằng nam rapper đang diện đôi giày của thương hiệu Thượng Đình. Ngay lập tức, từ khóa "giày Thượng Đình" đã bùng nổ trên các công cụ tìm kiếm từ Google cho tới nền tảng được giới trẻ yêu thích là TikTok.

Lượt tìm kiếm từ khóa "giày Thượng Đình" tăng vọt từ ngày 5/3 và duy trì tần suất cao cùng với từ khóa "Hiếu Thứ Hai" trong suốt một tuần sau đó. (Ảnh chụp màn hình).

Theo tìm hiểu, mẫu giày Thượng Đình sọc đỏ thuộc phân khúc "giày bảo hộ lao động" do công ty giày Thượng Đình sản xuất. Đôi giày có giá bán dao động từ 90.000 - 150.000 đồng và được phân phối trên website của công ty cùng một số sàn TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki... Bên cạnh đó, mẫu giày này cũng được bán tại các cửa hàng phụ kiện thể thao hay các chợ đầu mối...

Không chỉ Google, nền tảng TikTok cũng kịp thời bắt trend với từ khóa "giày Thượng Đình" trong nhiều ngày qua. (Ảnh chụp màn hình).

Việc giày Thượng Đình bất ngờ được nhắc tới và trở thành từ khóa nổi bật trên các nền tảng mạng xã hội, công cụ tìm kiếm là một điều đáng mừng đối với thương hiệu này, ít nhất là với doanh số bán hàng. 

Tuy nhiên, dường như sự "nổi tiếng" này của Thượng Đình lại đến từ một sự nhầm lẫn. Trên thực tế, đôi giày mà nam rappper Hiếu Thứ Hai sử dụng lại là sản phẩm của một công ty khác. Đó là công ty TNHH Giày Á Châu.

Sự nhầm lẫn này có lẽ đến từ việc hai sản phẩm đều có kiểu dáng, màu sắc khá tương đồng. Điểm khác biệt chỉ đến từ chi tiết hoa văn màu đỏ được trang trí lên giày.

 Đôi giày mà Hiếu Thứ Hai diện nằm ở bên phải. (Đồ họa: Doanh Chính).

Về công ty TNHH Giày Á Châu-ASIA, đây là doanh nghiệp được thành lập vào năm 1994. Tiền thân của doanh nghiệp này nà cơ sở sản xuất Giày dép Á Châu thuộc doanh nghiệp tư nhân Giày Á Châu.

Công ty có trụ sở chính cùng nhà máy đặt tại TPHCM. Giày Á Châu chuyên sản xuất giầy, dép các loại mang nhãn hiệu ASIA, gồm: giày thể thao, giày vải, sandal PU, dép PU và dép nhựa EVA. Sản phẩm đã đạt danh hiệu Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao do người tiêu dùng bình chọn nhiều năm liền.

Giày dép của Á Châu có bán tại tất cả các chợ đầu mối, các cửa hàng giày dép,cửa hàng dụng cụ thể dục thể thao trên toàn quốc. Bên cạnh đó là các sàn thương mại điện tử.

 Mẫu giày của thương hiệu giày Á Châu-ASIA bị nhầm lẫn với giày Thượng Đình. 

Hiện, giày Thượng Đình vẫn là từ khóa hót trên các công cụ tìm kiếm. Đối với nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok, nhiều TikToker đã dùng đôi giày mang thương hiệu Thượng Đình để sản xuất các nội dung liên quan đến thời trang.

Về CTCP Giày Thượng Đình, đơn vị này được thành lập từ năm 1957 với tiền thân là xưởng X30 thuộc Cục quân nhu – Tổng cục Hậu cần, chuyên sản xuất mũ cứng, dép cao su phục vụ quân đội.

Giai đoạn 1960 – 1972, khi cả nước đang trong chiến tranh, xưởng đã xuất khẩu gần 40.000 đôi giày sang Liên Xô và Đông Âu cũ. Tháng 9/1992, lô hàng đầu tiên của xí nghiệp này đạt tiêu chuẩn quốc tế và xuất sang thị trường Pháp và Đức.

Từ năm 2005, công ty đã đầu tư mở rộng sản xuất thêm một nhà máy mới tại khu công nghiệp Đồng Văn, Hà Nam nâng năng lực sản xuất của công ty lên thành 5 triệu đôi/năm trong đó 2 triệu đôi là giày xuất khẩu và 3 triệu đôi tiêu thụ trong nước.

Theo công bố trên website của giày Thượng Đình, thị trường xuất khẩu chính của công ty là các nước thành viên khối EU, Nhật (chiếm 80% sản lượng giày xuất khẩu), ngoài ra còn xuất sang các nước khác như Mexico, Mỹ, Australia và một số nước trong khu vực Đông Nam Á. 

Tại thị trường nội địa, giày Thượng Đình được ưa chuộng nhờ giá thành rẻ, chất lượng tốt, bền và phục vụ được nhiều nhu cầu khác nhau của nhiều lứa tuổi, từ người trẻ lẫn người lớn tuổi - điều góp phần giúp thương hiệu này trở nên quen thuộc với đa số người Việt. Giày của Thượng Đình có thể đáp ứng mục đích bảo hộ lao động, chơi thể thao, tập thể dục, leo núi, chạy bộ...  

Doanh Chính