|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thương hiệu Apple giá trị nhất thế giới năm 2025

20:00 | 22/01/2025
Chia sẻ
Các hãng công nghệ thống trị top 10 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm ngoái, khi Apple dẫn đầu và Nvidia lọt top 10.

Ngày 21/1, công ty định giá thương hiệu Brand Finance (Anh) công bố danh sách Global 500, xếp hạng 500 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm nay. Theo đó, Apple tiếp tục giữ vị trí đầu tiên, với giá trị thương hiệu ước tính 574,5 tỷ USD - tăng 11% so với năm ngoái. Trong 5 năm gần nhất, Táo Khuyết đã 4 lần đứng đầu danh sách này.

Thương hiệu Apple tăng giá trị nhờ mức độ trung thành của khách hàng cao. Năm ngoái, công ty này ra mắt iPhone 16, iPad mini, iPad Pro và iPad Air. Gần đây, họ còn tăng ứng dụng AI vào sản phẩm và dịch vụ.

"Apple tăng giá trị thương hiệu thông qua đa dạng hóa và chiến lược cao cấp. Họ không còn quá phụ thuộc vào iPhone, mà chuyển hướng dần sang các thiết bị đeo và dịch vụ. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy hơn 50% người được khảo sát công nhận Apple đắt đỏ, nhưng đáng tiền", David Haigh - Chủ tịch kiêm CEO Brand Finance cho biết trong thông cáo.

10 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2025. (Ảnh: Brand Finance).

Các đại gia công nghệ thống trị top 10 với 8 đại diện. Ngoài Apple, các thương hiệu công nghệ khác thuộc top đầu lần lượt là Microsoft, Google, Amazon, Samsung, TikTok/Douyin, Facebook và Nvidia.

Trong đó, Nvidia lần đầu lọt top 10 với giá trị thương hiệu 87,8 tỷ USD, tăng 98% so với năm ngoái. Hãng chip Mỹ vẫn hưởng lợi từ cơn sốt AI trên toàn cầu. Nvidia hiện chiếm 80% thị phần chip AI thế giới.

Hai công ty còn lại trong nhóm dẫn đầu là hãng bán lẻ Walmart với giá trị thương hiệu 137 tỷ USD và Công ty Lưới điện quốc gia Trung Quốc (State Grid Corporation of China) với 85,6 tỷ USD.

Brand Finance cũng đánh giá cao sự tiến bộ của các thương hiệu Trung Quốc. Nhiều doanh nghiệp từ nước này, như TikTok, Pinduoduo và BYD "dẫn đầu trong việc tạo ra giá trị và thách thức các thương hiệu lâu đời khác".

Trong khi đó, WeChat được chấm điểm thương hiệu mạnh nhất thế giới, với 95,2 trên thang 100. Brand Finance dự báo khi Trung Quốc tiếp tục chiến lược gây dựng thương hiệu và tập trung vào chất lượng, sẽ có thêm nhiều công ty nước này tham gia thị trường toàn cầu năm 2025.

Tính theo quốc gia, Mỹ hiện đóng góp số đại diện lớn nhất trong danh sách, chiếm gần 53%. Theo sau là Trung Quốc với 15% và Đức 5,8%.

Năm nay, Việt Nam có một đại diện là Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel). Công ty này đứng thứ 376 trong danh sách, giảm so với thứ hạng 241 năm ngoái.

Brand Finance tính toán giá trị dựa trên điểm sức mạnh thương hiệu, mức độ trung thành của khách hàng và doanh thu. Hãng có trụ sở tại London (Anh), thành lập năm 1996 và hoạt động tại 25 quốc gia. Hàng năm, Brand Finance công bố nhiều báo cáo, từ xếp hạng thương hiệu bất động sản, viễn thông, đồ chơi, câu lạc bộ bóng đá đến thương hiệu riêng của từng quốc gia.

Hà Thu