Bộ Tài chính vừa có văn bản số 1689/BTC/QLG gửi Bộ Công thương liên quan đến đề nghị xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu.
Bộ Công Thương vừa có công điện khẩn số 8544/CĐ-BCT về việc đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường gửi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các doanh nghiệp, thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu.
Trong năm 2023, mức thuế bảo vệ môi trường áp dụng với xăng là 2.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn là 1.000 đồng/lít,kg; nhiên liệu bay là 1.000 đồng/lít; dầu hỏa là 600 đồng/lít.
Lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu phía Nam dự báo ở kỳ điều hành ngày mai (21/12), giá mặt hàng xăng có thể hạ xuống 300-600 đồng/lít, tùy theo mức sử dụng quỹ bình ổn của liên Bộ Công Thương - Tài chính.
Sau 4 tháng giảm liên tiếp, giá xăng dầu nhập khẩu trong tháng 11 đã nhích lên nhẹ. Cụ thể giá xăng dầu nhập khẩu ở mức 961 USD/m3, tăng 4% so với tháng 10 và tăng 33% so với tháng 11/2021.
Năm 2023, các nhà máy lọc dầu trong nước dự kiến sẽ có đợt bảo dưỡng định kỳ, Bộ trưởng yêu cầu các doanh nghiệp tăng cường nhập khẩu, dự trữ xăng dầu theo khối lượng được phân giao.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, tích trữ, găm hàng, không để gây bất ổn thị trường, giá cả.
Đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương (đoàn Quảng Ngãi) đề xuất Chính phủ xem xét xây dựng kho dự trữ xăng dầu quốc gia, mở rộng quy mô nhà máy lọc dầu Dung Quất để đảm bảo cung ứng xăng dầu trong nước.
Bộ Tài chính dự kiến trình Chính phủ phương án giảm thuế ưu đãi nhập khẩu với nhiều mặt hàng nguyên liệu cho sản xuất xăng dầu như condensate, T-DAO, VGO...
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Liên Bộ Công Thương - Tài chính đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước và góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.
Cả ba chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đều giảm sâu trong phiên giao dịch ngày 18/12 sau khi Fed cảnh báo sẽ thận trọng hơn trong các quyết định lãi suất trong tương lai.