Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương các địa phương rà soát quy trình và việc thực hiện cấp giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu, giấy xác nhận đủ điều kiện làm đại lý theo quy định.
Dựa theo tình hình thực tiễn, Bộ Công Thương cho rằng cần sửa đổi quy định liên quan đến thu hồi, đình chỉ giấy phép kinh doanh xăng dầu, tránh việc đứt gãy nguồn cung ở một số khu vực mà doanh nghiệp đang kinh doanh.
Các chuyên gia kinh tế cho rằng trong bối cảnh các ông lớn bán lẻ xăng dầu còn thống trị thị phần nội địa, việc cho doanh nghiệp tự quyết giá bán lẻ xăng dầu có thể xảy ra tình trạng doanh nghiệp bắt tay nâng giá, ảnh hưởng đến người tiêu dùng và kinh tế vĩ mô.
Bộ Tài chính vừa có văn bản số 1689/BTC/QLG gửi Bộ Công thương liên quan đến đề nghị xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu.
Bộ Công Thương vừa có công điện khẩn số 8544/CĐ-BCT về việc đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường gửi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các doanh nghiệp, thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu.
Trong năm 2023, mức thuế bảo vệ môi trường áp dụng với xăng là 2.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn là 1.000 đồng/lít,kg; nhiên liệu bay là 1.000 đồng/lít; dầu hỏa là 600 đồng/lít.
Lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu phía Nam dự báo ở kỳ điều hành ngày mai (21/12), giá mặt hàng xăng có thể hạ xuống 300-600 đồng/lít, tùy theo mức sử dụng quỹ bình ổn của liên Bộ Công Thương - Tài chính.
Sau 4 tháng giảm liên tiếp, giá xăng dầu nhập khẩu trong tháng 11 đã nhích lên nhẹ. Cụ thể giá xăng dầu nhập khẩu ở mức 961 USD/m3, tăng 4% so với tháng 10 và tăng 33% so với tháng 11/2021.
Năm 2023, các nhà máy lọc dầu trong nước dự kiến sẽ có đợt bảo dưỡng định kỳ, Bộ trưởng yêu cầu các doanh nghiệp tăng cường nhập khẩu, dự trữ xăng dầu theo khối lượng được phân giao.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, tích trữ, găm hàng, không để gây bất ổn thị trường, giá cả.