|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thuế bảo vệ môi trường 8.000 đồng: 'Vẫn đang lấy ý kiến, chưa trình Chính phủ'

18:34 | 03/02/2017
Chia sẻ
Văn phòng Chính phủ khẳng định đề xuất tăng mức thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng có thể lên đến mức 8.000 đồng vẫn đang được lấy kiến đóng góp, chưa chính thức trình Chính phủ.
thue bao ve moi truong 8000 dong van dang lay y kien chua trinh chinh phu
Nhân viên Petrolimex đang bán xăng cho khách hàng. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Trước câu hỏi về mức thuế bảo vệ môi trường trong mỗi lít xăng dầu được bộ Tài chính đề xuất có thể tăng đến mức 8.000 đồng/lít sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, Văn phòng Chính phủ đã có câu trả lời tại phiên phiên Họp báo Thường kỳ Chính phủ chiều 3/2/2016.

Văn phòng Chính phủ cho biết, việc Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh khung mức thuế BVMT đối với xăng là từ 3.000 - 8.000 đông/lít mới đang trong quá trình soạn thảo xin ý kiên rộng rãi của các Bộ, ngành, địa phương, các tô chức, hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp và ngườì dân. Đặc biệt, dự thảo này chưa được Bộ trình Chính phủ xem xét và đưa ra thảo luận.

Văn phòng Chính phủ cũng khẳng định, Bộ Tài chính phải hoàn thiện trên cơ sở tổng hợp, giải trình, tiêp thu ý kiến tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp vậ người dân tính khả thi của đề xuất này. Theo đó, các tác động tích cực, tiêu cực của chính sách đên kinh tê - xã hội trong trước mắt và lâu dài sẽ được đánh giá toàn diện trước khi đưa lên Chính phủ và trình Quốc hội phê duyệt.

"Việc sử dụng nguồn thu từ thuế bảo vệ môi trường nói chung và thuế bảo vệ môi trường đối với xăng nói riêng đuợc thực hiện công khai, minh bạch theo quy định của Luật Ngân sách nước va Luật Bảo vệ môi trường", Văn phòng Chính phủ khẳng định.

Hiện nay, luật thuế bảo vệ môi trường hiện hành quy định khung mức thuế đối với xăng là từ 1.000 - 4.000 đồng và Ủy ban Thường vụ Quốc hội là cơ quan có thẩm quyền quyết định cụ thể mức thuế trong từng thời ký phù hợp với điuề kiện kinh tế - xã hội và chính sách về bảo vệ môi trường của Nhà nước. Hiện nay Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định mức thuế đối với mặt hàng xăng là 3.000 đồng.

Đề xuất của Bộ Tài chính tăng khung mức thuế bảo vệ môi trường trong mỗi lít xăng dầu từ 1.000 - 4.000 đồng lên 3.000 - 8.000 đồng/lít trong dự thảo Luật Thuế bảo vệ môi trường (sửa đổi) nếu được thông qua sẽ gây tác động mạnh đến thị trường, khiến xăng dầu có thể sẽ có đợt tăng giá mạnh kỷ lục, gây khó khăn thêm cho doanh nghiệp và người dân.

Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, mức thuế này cao hơn nhiều so với khung thuế hiện hành và việc tăng thuế cao như vậy chưa chắc đã giúp môi trường sạch hơn. Có không ít câu hỏi về vấn đề minh bạch nguồn thu và nguồn chi sử dụng tiền thu được từ thuế bảo vệ môi trường.

thue bao ve moi truong 8000 dong van dang lay y kien chua trinh chinh phu Xăng “cõng” thuế môi trường, DN vận tải lo phá sản
thue bao ve moi truong 8000 dong van dang lay y kien chua trinh chinh phu Tăng đến 8.000 đồng/lít: Giá xăng sẽ lên tới đâu?
thue bao ve moi truong 8000 dong van dang lay y kien chua trinh chinh phu Đổi cách tính, giá xăng dầu lại "cõng" thêm 100 đồng/lít tiền thuế

Thái Hoàng

[LIVE] ĐHĐCĐ DIG: Chủ tịch cho biết đang xin làm hai thành phố y tế, nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa
Tính đến 16h32p, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG có sự tham dự của 2.101 cổ đông (trực tiếp, trực tuyến và ủy quyền), đại diện hơn 306 triệu cổ phần, tương đương 50,24% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.