Thừa Thiên Huế bàn giao mặt bằng dự án mở rộng sân bay quốc tế Phú Bài 2.200 tỉ đồng
Dự án sân bay Phú Bài cơ bản xong GPMB, dự kiến khởi công đầu quý II
Mới đây, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức lễ bàn giao mặt bằng dự án mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài tại thị xã Hương Thủy. Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) khu đất thực hiện dự án đã cơ bản hoàn thành. Dự án được dự kiến khởi công vào đầu quý II/2019; hoàn thành đưa vào khai thác trong quý IV/2020.
Ảnh: Cổng TTĐT Thừa Thiên Huế
Theo số liệu của thị xã Hương Thủy, tổng diện tích phải thu hồi giai đoạn 1 là 45,94 ha. Trong đó, phường Phú Bài cần thu hồi là 23,63 ha, bị ảnh hưởng 14 hộ; xã Thủy Tân thu hồi 12,6 ha, bị ảnh hưởng 17 hộ; xã Thủy Phù cần thu hồi 9,71 ha, bị ảnh hưởng 22 hộ, phải di dời 1755 lăng, mộ. Đến nay, đã có 163/164 hộ đã nhận tiền bồi thường và di dời số lăng mộ nói trên vào nghĩa trang mới, 1 trường hợp cuối cùng đang tiến hành di dời, dự kiến hoàn thành trước ngày 30/4.
Dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Bài có tổng vốn đầu tư khoảng 2.200 tỉ đồng, quy mô đón 5 triệu khách/năm (4 triệu khách nội địa và 1 triệu khách quốc tế). Dự án gồm 2 hợp phần chính là: Mở rộng sân đỗ máy bay đáp ứng 8 vị trí đỗ máy bay; xây dựng nhà ga khách T2 có quy mô diện tích sàn nhà ga hơn 16.000 m2, gồm 2 cao trình, hành khách đi và đến độc lập được liên kết bởi đường tầng và các hạng mục phụ trợ: đường ra vào, sân đỗ ô tô, hệ thống chiếu sáng, cảnh quan...
Tại lễ bàn giao, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương phát biểu, Cảng vụ Hàng không miền Trung, Sở Tài nguyên & Môi trường, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và các cơ quan liên quan cần phối hợp với ACV và các nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục để triển khai dự án; đồng thời hỗ trợ tháo gỡ các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.
Sau 7 năm kể từ ngày được nâng cấp đưa vào khai thác trở lại, sân bay Phú Bài đã quá tải nghiêm trọng, nếu không tiếp tục đầu tư nâng cấp, mở rộng theo hướng đồng bộ, hiện đại sẽ ảnh hưởng rất lớn đến mục tiêu phát triển, tăng trưởng chung của ngành Hàng không cũng như của Thừa Thiên Huế.
Muộn nhất tháng 10 bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Trong cùng ngày, đoàn công tác của Bộ GTVT và Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh đã làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác bàn giao mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Ảnh: Cổng TTĐT Thừa Thiên Huế
Dự án đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn có tổng mức đầu tư hơn 7.700 tỉ đồng, trong đó riêng chi phí GPMB hơn 430 tỉ đồng. Chiều dài toàn tuyến là hơn 90 km, đoạn qua địa bàn tỉnh dài hơn 62 km, thuộc các huyện Phong Điền, Hương Trà, Hương Thủy, Phú Lộc.
Theo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, trên tuyến sẽ xây dựng 5 nút giao liên thông, 9 nút giao trực thông, 60 hầm chui dân sinh. Đến nay, ban quản lý dự án đã bàn giao tim tuyến toàn bộ dự án và cọc GPMB trên 54 km, chỉ còn đoạn từ km61 - 69 thuộc địa bàn thị xã Hương Trà là chưa bàn giao vì có điều chỉnh tuyến do đi qua khu mỏ của nhà máy xi măng Luks.
Công tác đo đạc địa chính đến ngày 20/4 đã đạt 90% khối lượng và đã bàn giao cho địa phương. Công tác thỏa thuận xây dựng các hạng mục cầu vượt, hầm chui và mỏ cấp vật liệu cũng đã triển khai thỏa thuận. Tổng số hộ dân bị di dời ảnh hưởng tái định cư là 204 hộ và hơn 1.050 ngôi mộ .
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu chỉ đạo giao Sở GTVT, UBND tỉnh thống nhất với Ban QLDA về công tác dịch tuyến, điểm đấu nối ở La Sơn, giao mốc cố định cho địa phương để sớm triển khai GPMB. Địa phương cần xem lại hệ thống hạ tầng như đường gom, cống chui, thoát nước, thủy lợi để điều chỉnh phù hợp, muộn nhất vào cuối tháng 10/2019 phải hoàn thành công tác GPMB để bàn giao theo kế hoạch.