|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thủ tướng: 'Việt Nam với tinh thần lớn là sẵn sàng tham gia TPP'

10:32 | 17/11/2016
Chia sẻ
Đó là câu trả lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong phiên thảo luận tại nghị trường sáng nay trước các chất vấn của đại biểu Quốc hội về tình hình TPP và quan hệ thương mại với các nước.
thu tuong viet nam voi tinh than lon la san sang tham gia tpp
Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương

Mở đầu phiên chất vấn Thủ tưởng Nguyễn Xuân Phúc, đại biểu Lê Quân đoàn Hà Nội đặt câu hỏi về tình hình thông qua Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trước các diễn biến bầu cử tại Mỹ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam đã chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng để tham gia TPP và chuẩn bị trình Quốc hội. Tuy nhiên, hiện nay Mỹ đã tuyên bố không trình lên Quốc hội về TPP nên Việt Nam cũng chưa đủ cơ sở để trình tham gia TPP.

"Việt Nam với tinh thần lớn là sẵn sàng tham gia TPP", Thủ tướng khẳng định.

Việt Nam có 12 hiệp định thương mại đã kí. Vì vậy, Thủ tướng cho rằng, tham gia TPP rất tốt nhưng nếu không tham gia, Việt Nam vẫn tiếp tục hội nhập quốc tế với những chương trình đã tham gia và sẽ tham gia trong thời gian tới, kể cả các chương trình với ASEAN.

"Không tham gia TPP hay có tham gia, Việt Nam vẫn tiếp tục hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới", Thủ tướng khẳng định.

Ngoài ra, trả lời câu hỏi của đại biểu Lê Thanh Vân đoàn Cà Mau về chính sách quan hệ với Mỹ, Thủ tưởng cho biết, Việt Nam có nhiều quan hệ với Mỹ trên các lĩnh vực giáo dục, y tế, sông Mekong, rà soát bom mìn… Việt Nam sẽ tiếp tục thưc hiện cơ chế hợp tác đó.

Thủ tướng tái khẳng định quan điểm Việt Nam thực hiện chủ trương đa phương hoá, đa dạng hoá các quan hệ với các nước. Các nước là bạn. Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Mỹ trên tinh thần độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ không làm phương hại lẫn nhau.

Thủ tướng khẳng định thời gian tới quan hệ Việt Nam - Mỹ sẽ tốt hơn vì lợi ích chung của hai đất nước.

Thái Hoàng