|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thủ tướng: Phải xử lí nghiêm sai phạm tại dự án Cát Linh - Hà Đông

14:54 | 31/10/2019
Chia sẻ
Đối với dự án đường sắt tuyến Cát Linh - Hà Đông, Thủ tướng yêu cầu xem xét đưa vào sử dụng nếu bảo đảm tuyệt đối an toàn; những sai phạm phải xử lí nghiêm.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình thực hiện và các khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện một số dự án hạ tầng giao thông cấp bách của Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Catlinhhadong_zing_1

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: Zing News)

Cụ thể, về đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đường bộ cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, Thủ tướng yêu cầu Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính bảo đảm đủ nguồn vốn cho hai Dự án; UBND tỉnh Tiền Giang tập trung chỉ đạo triển khai Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận bảo đảm thông xe vào năm 2020 và khánh thành vào năm 2021...

Đối với dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, Thủ tướng giao Bộ KH-ĐT khẩn trương thẩm định để bảo đảm yêu cầu báo cáo Quốc hội tại kì họp tháng 10/2019.

UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương thực hiện Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, bảo đảm tiến độ; phải làm cho tốt, kịp thời, không để đợi đến năm 2020, trên cơ sở đảm bảo qui định của pháp luật.

"Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam khẩn trương đề xuất Bộ GTVT và Ủy ban Quản lí vốn nhà nước tại doanh nghiệp phương án đầu tư nâng cấp, khắc phục ngay các hư hỏng đường cất hạ cánh, đường lăn tại CHK quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, bảo đảm tuyệt đối an toàn, không để xảy ra sự cố uy hiếp an toàn hàng không", kết luận nêu rõ.

Ngoài ra, đối với dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, Thủ tướng giao Bộ GTVT phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét đưa vào sử dụng nếu bảo đảm tuyệt đối an toàn.

"Những sai phạm phải xử lí nghiêm theo đúng qui định của pháp luật", Thủ tướng yêu cầu.

Bộ GTVT cũng được giao rà soát các dự án đường sắt đô thị đang triển khai tại Hà Nội và TP HCM, đề xuất phương án bảo đảm tính kết nối đồng bộ (qui hoạch tuyến, công nghệ vận hành, thu phí...), tạo thuận lợi nhất cho người dân và báo cáo Thủ tướng.

Liên quan đến dự án Cát Linh - Hà Đông, trong báo cáo gửi tới Quốc hội, Bộ GTVT cho biết dự án đã cơ bản hoàn thành phần xây dựng gồm 13,5 km cầu cạn cho tuyến đường sắt trên cao, toàn bộ đường ray, 12 nhà ga, hoàn thành việc mua sắm 13 đoàn tàu và 11 hạng mục chuyên ngành khác.

Tổng thầu đã nhập khẩu tổng khối lượng vật tư, thiết bị về đến công trường đạt khoảng 99%. Tuy nhiên, còn vướng mắc là tổng thầu chưa tập trung giải quyết dứt điểm các nội dung liên quan đến đảm bảo an toàn trước khi đưa dự án vào vận hành khai thác.

Trước đó, kết luận của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) về hoạt động xây dựng và quản lí, sử dụng vốn đầu tư cũng đã chỉ ra hàng loạt sai sót của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông như tăng tổng mức đầu tư chưa đúng qui định, kết luận dự án hiệu quả về mặt kinh tế là thiếu chính xác...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thu Hà

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.