|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Nhập khẩu toàn bộ ô tô trong bối cảnh tự do hóa thương mại là quan điểm sai lầm

20:00 | 12/03/2019
Chia sẻ
Đánh giá cao các doanh nghiệp sản xuất ô tô lớn của Việt Nam, Thủ tướng cho rằng, các doanh nghiệp có đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước, giải quyết việc làm, phát triển cơ sở hạ tầng.

Theo Báo Chính Phủ, tại Trụ sở Chính phủ chiều 12/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc họp với một số bộ, ngành, địa phương bàn về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rằng, Việt Nam đã ban hành chiến lược phát triển ngành ô tô. Đối với quan điểm cho rằng trong bối cảnh tự do hóa thương mại thì không cần sản xuất ô tô trong nước, nhập khẩu toàn bộ là quan điểm sai lầm, nhất là khi đất nước tăng cường tính tự chủ của nền kinh tế.

Thủ tướng nhấn mạnh việc tiếp tục củng cố thể chế, chính sách tốt hơn, có lợi cho sản xuất, cho người dân và không trái với thông lệ, cam kết hội nhập quốc tế. 

Đây là yêu cầu "3 trong 1", là hướng hoàn thiện thể chế, nhất là chính sách phát triển công nghiệp phụ trợ. Cần đổi mới tư duy về vấn đề này.

Đánh giá cao các doanh nghiệp sản xuất ô tô lớn của Việt Nam, Thủ tướng cho rằng, các doanh nghiệp có đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước, giải quyết việc làm, phát triển cơ sở hạ tầng.

Đối với ngành công nghiệp ô tô, Thủ tướng cho rằng, cần đẩy mạnh công nghiệp phụ trợ, sản xuất phụ tùng, linh kiện, kể cả động cơ, các phụ tùng quan trọng nhất trong số khoảng 7.000 chi tiết tạo nên một chiếc ô tô, để có giá trị gia tăng cao hơn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Nhập khẩu toàn bộ ô tô trong bối cảnh tự do hóa thương mại là quan điểm sai lầm - Ảnh 1.

Ảnh: VGP/Quang Hiếu


Trong bối cảnh hiện nay, việc đẩy mạnh hợp tác để huy động nguồn lực, ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất là vô cùng cần thiết. Chính phủ ủng hộ sự tự lực của các doanh nghiệp. Việc hợp tác và phân công sản xuất cũng rất quan trọng.

Thủ tướng yêu cầu cần tập trung đào tạo để có nguồn nhân lực , đội ngũ kỹ sư ô tô dày kinh nghiệm, hiểu biết. Đây là một yếu tố quan trọng để phát triển ngành công nghiệp ô tô vững chắc.

Bên cạnh đó, Thủ tướng lưu ý việc cần chú ý đến mở rộng thị trường, dòng sản phẩm nào thì được ưa chuộng ở Bắc,  Trung, Nam và cần hướng tới xuất khẩu. Đồng thời bảo vệ môi trường.

Thủ tướng nêu rõ, các bộ, ngành, địa phương phải có chính sách phát triển bền vững, chất lượng cao. 

Thủ tướng cho biết, sẽ tiếp thu các ý kiến góp ý để hoàn thiện chính sách phát triển công nghiệp phụ trợ liên quan đến phụ tùng ô tô, chính sách về đầu tư, nhất là đầu tư sản phẩm công nghệ cao… cũng như các chính sách khác, không để vì những quy định ràng buộc mà ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành.

Các địa phương có doanh nghiệp đóng trên địa bàn cần quan tâm, trực tiếp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Với doanh nghiệp, Thủ tướng cho rằng, cần quyết liệt đổi mới sáng tạo, nếu không thì khó thành công.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Ánh Dương

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.