|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thủ tướng: Không chào đón những doanh nghiệp coi Việt Nam là nơi chuyển giá

13:52 | 05/12/2016
Chia sẻ
Đây là phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên năm 2016.
thu tuong viet nam khong chao don nhung doanh nghiep coi viet nam la noi chuyen gia
Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Zing.

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, khu vực FDI là 1 mắt xích không thể tách rời trong kinh tế Việt Nam và thực tiễn cho thấy khu vực này có những đóng góp quan trọng trong kinh tế Việt Nam.

"Chính phủ Việt Nam đánh giá cao những đóng góp này và cam kết sẽ tiếp tục tạo thuận lợi hơn nữa", Thủ tướng cho biết. Tuy nhiên, Việt Nam cũng mong muốn FDI với thế mạnh về công nghệ, thị trường sẽ có cam kết hành động cụ thể hỗ trợ tăng cường liên kết thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước cùng phát triển.

Chính phủ Việt Nam đặc biệt ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ để các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể tham gia cung ứng đạt yêu cầu.

Thủ tướng khuyến khích tăng cường hợp tác cùng có lợi giữa khu vự kinh tế tư nhân trong nước và khu vực FDI trong nền kinh tế. Như vậy, các bên cùng nhau đưa hàng Việt Nam vào chuỗi cung ứng thế giới, khu vực.

"Mong FDI đặt niềm tin, kiên trì, đào tạo nhân lực, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Việt Nam không đón chào doanh nghiệp coi Việt Nam là nơi chuyển giá, đi ngược lại những giá trị cốt lõi đã cam kết", Thủ tướng nhấn mạnh.

Mặc dù đánh giá cao vai trò của doanh nghiệp FDI nhưng Thủ tướng cho rằng Việt Nam cần có khu vực kinh tế tư nhân trong nước phát triển để phát triển vững mạnh. "Đây không phải mâu thuẫn mà lại bổ trợ cho nhau thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh, tạo sức phát triển cho nền kinh tế, mọi thành phần kinh tế, người dân được hưởng lợi", Thủ tướng nhận định. Mục tiêu phấu đấu cả nước có trên 1 triệu doanh nghiệp đăng ký vào năm 2020, trong đó, các doanh nghiệp lớn mạnh.

Người đại diện Chính phủ cam kết tiếp tục hoàn thiện cơ chế thị trường, chính sách pháp luật, cải cách hành chính tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Đặc biệt, sẽ tạo mọi điều kiện để khu vực kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ.

Thủ tướng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam chủ động tích cực tham gia sâu hơn vào quá trình tái cơ cấu kinh tế thông qua đa dạng hoá các loại hình đầu tư trong đó chú trọng hợp tác công ty PPP. Chính phủ cũng khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo nâng cao khả năng cạnh tranh, chất lượng sản phẩm dịch vụ.

"Doanh nghiệp nên chủ động tham gia và đề xuất các sáng kiến chính sách và dự án đầu tư hiệu quả", Thủ tướng nói.

Về phía Chính phủ, Thủ tướng giao trước hết là sửa thể chế, chấn chỉnh những bất cập kéo dài, luật pháp phải phù hợp với thông lệ quốc tế và tính thị trường. Chính phủ, các thành viên Chính phủ, các Bộ trưởng phải làm việc để có môi trường đầu tư tốt cho kinh tế tư nhân cũng như doanh nghiệp FDI. "Nói chung là phải tiếp tục cải cách nhiều mặt , cải tiến toàn diện nhiều lĩnh vực", Thủ tướng nói.

"Bên cạnh đó, Chính phủ sẽ nỗ lực hành động để cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cùng nhau hợp tác để lớn mạnh trên sàn nhà trong nền kinh tế quốc gia Việt Nam gắn kết cùng nhau hợp tác, lớn mạnh trên sân nhà vươn ra toàn cầu", Thủ tướng khẳng định.

Thái Hoàng