|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thủ tướng Đức cảnh báo Trump về chủ nghĩa bảo hộ

09:52 | 16/11/2016
Chia sẻ
Thủ tướng Đức thúc giục các nước tham gia các thỏa thuận thương mại đa phương theo đúng tinh thần toàn cầu hóa, thay vì áp dụng các biện pháp bảo hộ.
Nữ Thủ tướn Angela Merkel trong một cuộc họp của Hiệp hội các chủ công ty Đức tại Berlin, 15/11/2016. Ảnh: AFP

Tin nhắn của Thủ tướng Angela Merkel được xem như lời cảnh báo ngầm dành cho tân Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump.

"Chúng ta đang ở thời khắc mà ở châu Âu, ở đất nước của các bạn, ở trên phạm vi toàn cầu đang có những tranh cãi về việc chúng ta nên định hình toàn cầu hóa như thế nào", Angela Merkel nói trong một cuộc họp của cộng đồng doanh nghiệp tại Đức diễn ra hôm qua.

Trước đó, Tổng thống mới đắc cử Donald Trump luôn kịch liệt chê bai các thỏa thuận thương mại quốc tế, cho rằng chúng gây hại cho người lao động Mỹ cũng như tính cạnh tranh của đất nước. Trong chiến dịch tranh cử, Trump cam kết nếu lên làm Tổng thống sẽ "cứng rắn" với Trung Quốc và rút lui khỏi TPP.

Còn tại Đức, chính phủ của bà Merkel đang thúc giục EU gia nhập một thỏa thuận tương tự TPP với Mỹ gọi là Hiệp định đối tác thương mại và đầu tư Xuyên Đại Tây Dương (TTIP).

Tuần trước, bà gợi ý Trump nên hành động dựa trên các giá trị dân chủ. Nữ Thủ tướng Merkel dự định sẽ đưa toàn cầu hóa thành một chủ đề trọng tâm khi Đức trở thành chủ tịch luân phiên của G20 năm tới.

Vân Vũ